In bài viết

Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông

(Chinhphu.vn) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông, theo hướng không làm thay đổi, không gây quá tải Chương trình Giáo dục phổ thông, ưu tiên lồng ghép trong các môn học và phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, cơ sở giáo dục.

19/12/2025 13:33
Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông- Ảnh 1.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông

Giáo dục AI thống nhất toàn quốc, không gây quá tải chương trình

Theo đó, việc triển khai giáo dục AI phải được thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc nhưng bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng địa phương và cơ sở giáo dục. Bộ GDĐT nhấn mạnh, nội dung giáo dục AI không làm thay đổi và không gây quá tải cho Chương trình Giáo dục phổ thông; các hoạt động phải phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu và khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh ở từng cấp học.

Các cơ sở giáo dục được chủ động lựa chọn hoặc kết hợp nhiều hình thức triển khai như lồng ghép trong môn học, tổ chức chuyên đề, học tập theo dự án, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa…, theo hướng vừa thí điểm vừa đánh giá, rút kinh nghiệm, tránh triển khai hình thức, nóng vội. Việc khai thác cơ sở vật chất, thiết bị và nguồn lực sẵn có cần bảo đảm hiệu quả, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí; đồng thời có giải pháp để học sinh ở vùng khó khăn vẫn có cơ hội tiếp cận giáo dục AI.

Ưu tiên lồng ghép AI trong môn học, bảo đảm phổ cập và phù hợp từng cấp học

Trong các hình thức tổ chức, Bộ GDĐT ưu tiên lồng ghép nội dung giáo dục AI trong các môn học và hoạt động giáo dục thuộc Chương trình GDPT nhằm bảo đảm tính phổ cập, không gây quá tải và giữ vững tính chuẩn mực, khoa học trong việc sử dụng AI. Đối với môn Tin học, ngoài nội dung hiện hành, các trường có thể lồng ghép, tăng cường một số chủ đề về AI phù hợp với điều kiện thực tế. Với các môn học khác, AI được định hướng sử dụng như công cụ hỗ trợ đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện về đội ngũ giáo viên có thể xây dựng chuyên đề học tập lựa chọn, chủ đề hoặc mô-đun độc lập về AI với thời lượng linh hoạt; đồng thời tổ chức dạy học tăng cường, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa, kết hợp xã hội hóa và hợp tác chuyên môn theo quy định.

Bộ GDĐT cũng yêu cầu các sở GDĐT đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh về vai trò, ý nghĩa của giáo dục AI; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên theo tài liệu hướng dẫn của Bộ. Đồng thời, tham mưu UBND các cấp ban hành cơ chế, chính sách bảo đảm nguồn lực, kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ triển khai.

Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên được yêu cầu chủ động cập nhật, tích hợp nội dung giáo dục AI vào chương trình đào tạo; phối hợp với các sở GDĐT tổ chức tập huấn cho giáo viên theo nhu cầu và lộ trình phù hợp với thực tiễn địa phương. 

Thu Trang