In bài viết

Hướng dẫn xác nhận liệt sĩ, thương binh không còn giấy tờ

(Chinhphu.vn) - Ông Nguyễn Thế Lợi (tỉnh Thanh Hóa) tham gia kháng chiến từ năm 1966 đến năm 1971 tại đơn vị C23 Thông tin E, F 299 Quân đoàn 1, chiến đấu trên các chiến trường từ thành cổ Quảng Trị đến chiến dịch Hồ Chí Minh. Ngày 20/10/1976, ông xuất ngũ trở về địa phương nhưng bị mất giấy chứng thương và Quyết định xuất ngũ.

22/06/2017 08:02

Hiện, ông Lợi có các giấy tờ: Xác nhận hoàn thành nghĩa vụ của Thành đội TP. Thanh Hoá; Xác nhận dân quân tập trung (chưa hưởng chính sách); Quyết định 142 của Quân khu 4; Chứng nhận chiến dịch Quảng Trị 1972; Chứng nhận chiến dịch Hồ Chí Minh; Huân chương Chiến công hạng 3; Huân chương chiến sỹ giải phóng hạng 3, trên người còn nhiều vết thương. Ông Lợi hỏi, ông có được hưởng chế độ thương binh không?

Về vấn đề này, Bộ Quốc phòng trả lời như sau :

Theo ông Nguyễn Thế Lợi cho biết, hiện trên người ông còn nhiều vết thương, nhưng ông bị mất giấy chứng nhận bị thương do đơn vị cấp; để các cấp có cơ sở xem xét, giải quyết, đề nghị ông làm đơn đề nghị, có xác nhận của chính quyền địa phương kèm theo Bản sao giấy xác nhận hoàn thành nghĩa vụ của Ban CHQS thành phố Thanh Hóa gửi đến đơn vị khi ông bị thương (cấp sư đoàn và tương đương trở lên) xin xác nhận về trường hợp bị thương.

Việc xác nhận được thực hiện theo quy định tại Công văn số 33/CT-CS ngày 7/1/2014 của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam về việc triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP ngày 22/10/2013 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng hướng dẫn xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ.

Sau khi đã có công văn trả lời của đơn vị cũ, ông liên hệ với Ban CHQS thành phố Thanh Hóa hoặc Ban Chính sách, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa để được xem xét, hướng dẫn hoàn thiện thủ tục theo quy định.

Chinhphu.vn