In bài viết

Italia: Cấy ghép thành công tim nhân tạo nhỏ nhất thế giới

(Chinhphu.vn) – Hồi tháng 3 vừa qua, các bác sĩ tại Bệnh viện Bambino Gesu ở Roma đã cấy ghép thành công quả tim nhân tạo nhỏ nhất thế giới cho bệnh nhi mới chỉ 16 tháng tuổi trước khi tìm được nội tạng hiến tặng phù hợp.

22/05/2012 16:18

Bác sỹ Antonio Amodeo, người lãnh đạo nhóm phẫu thuật tim của Bệnh viện Bambino Gesu. Ảnh: AFP

Người phát ngôn bệnh viện Bambino Gesu ngày 21/5 cho biết, quả tim nhân tạo - một thiết bị bơm bằng titan chỉ nặng 11 gam và đảm bảo lưu thông được 1,5 lít máu/phút, đã được sử dụng cho bệnh nhi trong trường hợp nguy cấp.

Bệnh nhi 16 tháng tuổi này được xác định bị viêm cơ tim giãn, trong khi thiết bị hỗ trợ tâm thất được cấy ghép trước đó bị nhiễm trùng nặng. Quả tim nhân tạo đã giúp bé duy trì sự sống và sức khỏe trong 13 ngày trước khi được cấy ghép tim hiến tặng.

Vì những lý do riêng, danh tính cũng như giới tính của cháu bé không được tiết lộ.

Trước đó, một nhóm gồm 8 bác sĩ hàng đầu cũng ở Bệnh viện nhi Bambino Gesu đã tiến hành ca phẫu thuật cấy ghép tim nhân tạo vĩnh viễn cho một thiếu niên 15 tuổi người Italia. Đây là ca bệnh nhân vị thành niên đầu tiên trên thế giới được cấy ghép tim nhân tạo vĩnh viễn.

Các ca phẫu thuật và cấy ghép tim tạm thời như trên đã mở ra những hy vọng mới cho rất nhiều trẻ em trên thế giới cần phẫu thuật tim khi số người hiến tặng quá ít. Nó mang tới cho các em cơ hội hồi phục sức khỏe và đón nhận những niềm vui cuộc sống.

Mai Hằng