In bài viết

Kbang: Trồng chanh dây cho hiệu quả cao

Anh Nguyễn Văn Hiếu (thôn 2, xã Nghĩa An, huyện Kbang) có lẽ là người trồng chanh dây hàng hóa đầu tiên ở Gia Lai và đã rất thành công. Hiện nay, anh đã có một trang trại 13 ha, gồm 2 ha chanh dây, 3 ha cao su, 3 ha cà phê, phần còn lại dùng để chăn nuôi bò. Trong đó, chanh dây được trồng từ năm 2008 đang tạo nguồn thu cơ bản cho gia đình anh.

17/11/2010 09:52

Theo anh Hiếu, chanh dây là cây đầu tư nhanh cho hiệu quả. Chanh dây có đặc điểm leo giàn và trái tự rụng như sầu riêng. Tại vườn của anh Hiếu, chanh dây giống Đài Loan cho năng suất khoảng 100 tấn/ha/năm. Với giá bán bình quân mỗi kg quả chanh dây 6.000 đồng, mỗi năm anh có thể thu 600 triệu đồng/ha. Đặc biệt, người trồng chanh dây ngày nào cũng có quả chín để thu hoạch. Anh Hiếu cho biết, hiện tại ngày nào anh cũng có thu khoảng 3 triệu đồng.

Cũng theo anh Hiếu, trồng chanh dây quan trọng nhất là khâu giống, phòng trị bệnh và thị trường tiêu thụ. Về giống, anh khẳng định phải mạnh dạn đầu tư đúng giống có xuất xứ rõ ràng. Hiện tại, anh phải mua giống của Đài Loan, giá 40.000 đồng/dây. Nếu tiết kiệm tiền, tự nhân giống để trồng sẽ không có quả. Khi trồng đại trà phải chú trọng đề phòng các bệnh về rễ.

Từ thành công của anh Hiếu, nhiều người trong vùng đã làm theo. Toàn xã Nghĩa An hiện đã có 20 ha chanh dây. Tuy nhiên chanh dây là cây trồng yêu cầu đầu tư ban đầu tương đối cao, mỗi ha hết 24 triệu đồng tiền giống, 25 triệu đồng tiền dây kẽm, 30 triệu đồng tiền trụ và một số chi phí khác. Do vậy, không phải hộ nông dân nào cũng làm được. Về cây giống, được biết hiện tại trong vùng Kbang đã có người ghép thành công mầm chanh dây Đài Loan (màu tím) với gốc chanh dây nội (màu xanh), tạo ra giống chanh dây vừa có sức kháng bệnh tốt, vừa cho năng suất quả cao, chất lượng tốt, giá thành cây giống hạ.

Trong tương lai, nếu có được các cơ sở bảo quản, chế biến, tin rằng chanh dây sẽ trở thành một cây trồng lý tưởng đối với nông dân Gia Lai.

Phạm Đức Long (Báo Gia Lai)