Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nam cho biết, với việc đẩy mạnh giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến và thực hiện triệt để thanh toán không dùng tiền mặt tại trụ sở, trong năm 2022, KBNN Hà Nam và các đơn vị kho bạc trực thuộc đã không còn giao dịch bằng tiền mặt và không còn tiền mặt trong kho, khách hàng cũng không còn phải đến giao dịch trực tiếp tại kho bạc nữa.
Theo đó, trong tiến trình tiến tới Kho bạc "3 không" vào năm 2025 (Không khách hàng giao dịch, không tiền mặt, không giấy tờ) KBNN Hà Nam đã hoàn thành được 2 không, đó là không tiền mặt và không khách hàng giao dịch tại trụ sở.
Lãnh đạo KBNN Hà Nam cho biết, không giao dịch tiền mặt tại trụ sở KBNN mang lại nhiều lợi ích. Cụ thể, bảo đảm các giao dịch được xử lý an toàn, chính xác hơn và giảm rủi ro, sai sót. Bên cạnh đó, giúp KBNN giảm nhiều chi phí lao động, không phải bố trí cán bộ trực tăng cường ban đêm, qua đó giảm rất nhiều áp lực cho công chức kho bạc, nhất là cán bộ nữ.
Cùng với đó, tạo điều kiện cho đơn vị tổ chức, đào tạo và sắp xếp lại lao động sang hỗ trợ công tác kế toán, kiểm soát chi.... Điều này rất có ý nghĩa trong bối cảnh yêu cầu cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của hệ thống KBNN ngày càng cao.
Với việc hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra trong Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030, thời gian tới, công tác thu, chi NSNN sẽ tăng lên, kéo theo cả số lượng chứng từ phải giải quyết cần được nhanh hơn, kịp thời hơn. Theo đó, ngoài việc số hóa các nghiệp vụ, KBNN Hà Nam đã đưa ra chương trình cụ thể cho công chức tự nghiên cứu, học hỏi thông qua các buổi giao ban hàng tháng, giao ban chuyên môn nghiệp vụ tổ chức hàng quý và các buổi trao đổi nghiệp vụ đầu giờ.
Đặc biệt, KBNN Hà Nam đã triển khai việc lập Sổ tay kiểm soát chi và đã phổ biến đến từng công chức nghiệp vụ. Do đó, trong năm 2023, KBNN Hà Nam sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi nghiệp vụ, tìm hiểu thực tế giúp công chức nắm chắc thêm nghiệp vụ để chủ động giải quyết các công việc được giao.
LP