Sự cố gãy dầm cầu Chợ Đệm chiều 10/3/2009 - Ảnh VNN |
Đoàn công tác do ông Trần Quốc Việt, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông làm trưởng đoàn và các thành viên Vụ Khoa học Công nghệ, Thanh tra Bộ GTVT, Công đoàn ngành GTVT đã kiểm tra hiện trường từ ngày 11 – 12/3/2009, cho biết, công tác nâng hạ dầm bê tông dự ứng lực dài 42m được thực hiện bằng hệ thống giá Pooctic, sử dụng thiết bị thanh căng PC38 để trực tiếp nâng hạ.
Kết luận ban đầu nguyên nhân của tai nạn này là do sơ suất của công nhân khi thao tác và phối hợp trong điều chỉnh nâng hạ dầm.
Vị trí cầu Chợ Đệm nằm chéo với dòng chảy của sông một góc khoảng 60 độ nên việc sử dụng dầm bê tông dự ứng lực chữ I cho dầm cầu Chợ Đệm là phù hợp, và không ảnh hưởng đến tĩnh không thông thuyền cho các phương tiện đường thủy.
Theo thiết kế, dầm có tiết diện dạng chữ I chỉ chịu lực theo phương thẳng đứng. Khi dầm bị đổ ngang do trọng lượng bản thân của dầm lớn cũng đủ để làm gãy dầm.
Về phương án xử lý, theo ông Nguyễn Văn Công, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Giao thông vận tải, nguyên tắc là đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, công trình và thiết bị trong quá trình thu dọn hiện trường. Trước mắt ưu tiên giải phóng dầm số 10 (đang có nguy cơ mất an toàn). Sau khi đưa phiến dầm số 10 vào vị trí an toàn sẽ tiến hành xử lý tháo dỡ phiến dầm số 9 để thanh thải lòng sông đảm bảo cho các phương tiện đường thủy qua lại an toàn.
Liên quan tới hồ sơ sản xuất dầm số 9 và số 10, ông Nguyễn Văn Công cho rằng, kết quả của hồ sơ, chứng chỉ thí nghiệm, chất lượng 2 dầm số 9, 10 cho thấy 2 phiến dầm có chất lượng đạt yêu cầu và cho phép lao lắp.
Đoàn công tác đã kiểm tra toàn bộ các hồ sơ chứng chỉ thí nghiệm, kiểm tra chất lượng hai dầm số 9, 10 do bên tư vấn giám sát (Công ty Q.C.I, Cuba) cung cấp. Hồ sơ gồm các phiếu kiểm tra thí nghiệm vật liệu, các phiếu và biên bản kiểm tra nghiệm thu từng công đoạn trong quá trình thi công sản xuất hai dầm này.
Theo kết quả kiểm tra, hai dầm số 9 và 10 được Công ty Cổ phần cầu 11 thuộc Tổng công ty Xây dựng Thăng Long sản xuất tại bãi sản xuất dầm phía bờ Bắc (phía Tân Tạo). Ngày 20/1/2009, bên tư vấn giám sát đã ký biên bản nghiệm thu dầm số 9 và đánh giá chất lượng đạt yêu cầu.
Các chỉ tiêu chất lượng của dầm số 9 thể hiện trên hồ sơ chứng chỉ đều đạt và vượt yêu cầu (cường độ nén bình quân các mẫu thử bê tông dầm số 9: 50,78Mpa, như vậy cường độ bê tông dầm số 9 là 44,16Mpa, trong khi cường độ thiết kế quy định là 40Mpa; cốt thép đầy đủ, đúng chủng loại).
Các chỉ tiêu chất lượng của dầm số 10 thể hiện trên hồ sơ chứng chỉ cũng đều đạt và vượt yêu cầu (cường độ nén bình quân các mẫu thử bê tông dầm số 10 đạt 49,08 Mpa, như vậy cường độ bê tông dầm số 10 là: 42,68Mpa; cường độ thiết kế quy định là 40Mpa; cốt thép đầy đủ, đúng chủng loại).
Quỳnh Hoa