In bài viết

Kết nối giao thương các nhà cung cấp miền Trung-Tây Nguyên với doanh nghiệp xuất khẩu

(Chinhphu.vn) – Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp tục phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh.

11/05/2023 12:01
Kết nối giao thương miền Trung-Tây Nguyên với doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Sáng 11/5, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với sở công thương các địa phương tổ chức Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại  nhằm đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp tục phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, tác động hậu đại dịch COVID-19 cùng với những biến động chính trị trên thế giới đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam. Nhận thức được điều đó, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục đồng hành cùng các địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ phát triển thị trường trong nước và quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.

Các đơn vị của Bộ Công Thương hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, tích cực củng cố và phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức xúc tiến thương mại khác nhau được tổ chức thường xuyên, liên tục, như hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm, tạo ra hàng nghìn kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng, góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, duy trì ổn định kinh tế trong bối cảnh đại dịch.

Trong năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị tổ chức thành công các chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Kết nối giao thương miền Trung - Tây Nguyên với doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại - Ảnh 2.

Các đại biểu khai mạc hội nghị - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại được tổ chức tại Đà Nẵng giúp các doanh nghiệp trong khu vực kết nối, trao đổi, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến trên 35.000 lượt khách trong nước và quốc tế.

Đây là hoạt động xúc tiến thương mại cấp khu vực quan trọng, với sự tham gia của hầu hết các địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế.

"Hội nghị cũng sẽ cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam, trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều khó khăn, lạm phát gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng hiện đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tìm kiếm đối tác, đơn hàng. Việc tổ chức các hoạt động kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại là hết sức ý nghĩa và thiết thực

Hội nghị cùng với chuỗi các hoạt động kết nối giao thương tổ chức tại thành phố sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp khu vực miền Trung-Tây Nguyên tìm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các hệ thông phân phối nước ngoài, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Tại hội nghị, chuyên gia, diễn giả và các đại biểu sẽ cùng trao đổi, thảo luận về 2 nhóm nội dung chính, gồm kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua kênh phân phối trong nước và kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương vào hệ thống phân phối tại thị trường nước ngoài.

Sau hội nghị sẽ diễn ra chương trình kết nối giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.

Song song với hội nghị kết nối giao thương, để nâng cao hiệu quả tham gia của doanh nghiệp, từ ngày 11-14/5, còn diễn ra hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm tiểu biểu, tiềm năng xuất khẩu của các địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường.

Lưu Hương