Cử tri tỉnh Gia Lai đã kiến nghị lên Bộ GTVT các nội dung liên quan đến quá trình đầu tư, xây dựng dự án "Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên" (nâng cấp QL19) do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư để khắc phục một số bất cập.
Theo các ý kiến của cử tri của huyện Mang Yang, Đức Cơ (Gia Lai), dự án có đoạn nâng cấp mặt đường nhựa cao hơn nhiều so với phần bó vỉa, vỉa hè hiện có, hộ dân đã tự phát làm lối đi không đồng bộ, cao thấp, lồi lõm, chắn hệ thống thoát nước, làm nước mưa ứ đọng, mất mỹ quan đô thị. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT xem xét có phương án điều chỉnh để đồng bộ, đảm bảo mỹ quan đô thị.
Cử tri kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, có phương án điều chỉnh vạch tim đường nét liền đoạn tuyến qua khu vực Đội Thuế ngã ba đường vào xã La Lang. Vì theo quy định nếu là vạch liền, các phương tiện giao thông phải đi đúng làn và không được rẽ trái. Nếu muốn lưu thông theo hướng từ TP Pleiku vào xã La Lang hoặc từ xã La Lang đi thị trấn Chư Ty các phương tiện buộc phải vi phạm (đè vạch liền) mới đi được.
Trả lời kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, ý kiến cử tri thuộc các gói thầu XL-04A, XL-06 thuộc Dự án nâng cấp QL19. Dự án đang được Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư) và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện, đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Trong quá trình khảo sát, thiết kế phải tuân thủ quy định về khảo sát, tính toán theo tần suất thủy văn, đảm bảo thoát nước khu vực, tuân thủ các yêu cầu về yếu tố hình học của tuyến, độ dốc dọc, dốc ngang, chiều dài đoạn đổi dốc... yêu cầu của nhà tài trợ về biến đổi khí hậu.
Do vậy, việc tính toán tôn cao mặt đường cho phù hợp, tránh ngập úng ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến phải đáp ứng các tiêu chí nêu trên của dự án.
Quá trình triển khai thi công, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị tư vấn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương để rà soát điều chỉnh, bổ sung (nếu cần) đảm bảo phù hợp hơn nữa với điều kiện thực tế, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, sản xuất của nhân dân khu vực dự án đi qua, trong đó:
Đối với đoạn qua huyện Mang Yang thuộc gói thầu XL-04A: gói thầu đang trong thời gian thực hiện hợp đồng, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục còn lại.
Trong quá trình triển khai, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu, tư vấn phối hợp với địa phương rà soát hiện trạng để nghiên cứu điều chỉnh thiết kế một số vị trí như: Tại thị trấn Kon Dơng điều chỉnh hạ cao độ đường đỏ đoạn Km 133+700 - Km 133+840 theo đúng cao độ hiện tại và yêu cầu sửa chữa, khơi thông các cửa thu nước, khơi thông hệ thống rãnh thoát nước dọc đảm bảo thoát nước và phù hợp với quy hoạch của địa phương, bố trí làm mới lại hệ thống bó vỉa, đảm bảo mỹ quan đô thị và tránh ứ đọng nước.
Đối với gói thầu XL-06, đoạn qua huyện Đức Cơ: Trong quá trình thực hiện thiết kế bản vẽ thi công, chủ đầu tư cùng các đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công đã phối hợp với địa phương để nghiên cứu điều chỉnh đường để đảm bảo hài hòa tối đa giữa tuyến chính và các công trình hai bên tuyến, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng xung quanh.
Đến nay, gói thầu đã thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục trên tuyến và đang thực hiện các thủ tục để nghiệm thu bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng.
Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ đã tiếp thu ý kiến phản ánh của cử tri tỉnh Gia Lai và đã chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông trước khi đưa vào khai thác, sử dụng và các đơn vị liên quan phối hợp với địa phương, rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh hệ thống an toàn giao thông tại vị trí nêu trên cho phù hợp, đảm bảo thuận lợi cho người tham gia giao thông, tuân thủ quy định.
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành nâng cấp khoảng 127km quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27-35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD. Trong tổng vốn đầu tư của dự án, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của Ngân hàng Thế giới (WB) là 150 triệu USD; Vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; Viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD. Dự án hoàn thành trước năm 2025.
Phan Trang