In bài viết

Khẳng định thương hiệu nông sản sạch từ sản phẩm OCOP

(Chinhphu.vn) - Trong những năm qua, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy nông nghiệp nông thôn Thủ đô phát triển theo hướng bài bản, chuyên nghiệp. Nhiều hợp tác xã của Hà Nội đã vươn lên khẳng định vị thế và thương hiệu từ OCOP, với chất lượng cao được người tiêu dùng ưa chuộng.

23/08/2025 18:41
Khẳng định thương hiệu nông sản sạch từ sản phẩm OCOP- Ảnh 1.

Khẳng định giá trị từ nghề nuôi ong lấy mật - Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Theo Văn phòng Nông thôn mới Hà Nội, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" của Thành phố đã khẳng định được vị trí số 1 cả nước với hơn 3.400 sản phẩm OCOP – chiếm 21,3% tổng số sản phẩm OCOP toàn quốc. Qua đó đã góp phần tạo dựng thương hiệu cho nhiều hợp tác xã, giúp nông sản sạch ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng.

Khẳng định giá trị từ nghề nuôi ong lấy mật

Với lợi thế khí hậu ôn hoà cùng nguồn đất đai phì nhiêu, màu mỡ rất thích hợp cho phát triển các loại cây ăn trái, hoa quả 4 mùa, người dân xã Đan Phượng đã mua giống ong nội về nuôi lấy mật và tận dụng nguồn lợi để thụ phấn tự nhiên. Đồng thời nắm bắt xu hướng liên kết sản xuất để nâng cao giá trị, từ tháng 6/2023, các hộ nuôi ong nhỏ lẻ tại xã Đan Phượng đã cùng nhau thành lập Hợp tác xã ong Tuấn Minh. Với 7 thành viên, quy mô 1.200 đàn ong nội, đạt sản lượng trung bình 15.000 lít mật/năm. Các thành viên đều có nhiều kinh nghiệm và kiến thức nuôi ong nên đã mang lại sản phẩm chất lượng ổn định.

Theo anh Trần Tuấn Minh, Giám đốc Hợp tác xã, đơn vị luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, vì vậy luôn đưa đàn ong di chuyển theo mùa để hút được nguồn mật dồi dào từ những vùng hoa tự nhiên để cho ra sản phẩm ngon, nguyên chất và an toàn. Ngoài việc nuôi ong lấy mật, hợp tác xã còn nhân giống, cung cấp ong giống cho thị trường.

Hợp tác xã chủ yếu khai thác mật vào 3 vụ chính gồm: Vụ xuân (hoa vải, hoa nhãn), vụ hè (hoa sim, bạch đàn, hoa rừng), và vụ thu (hoa táo). Sản phẩm mũi nhọn là mật ong hoa nhãn Tuấn Minh, có màu nâu đặc sánh, vị ngọt thanh tự nhiên, đạt chứng nhận OCOP 3 sao vào tháng 9/2024. Đây chính là bước ngoặt quan trọng, khẳng định uy tín của hợp tác xã trên thị trường.

Nhờ nghề nuôi ong lấy mật, hợp tác xã còn tạo thêm việc làm cho khoảng 10 lao động địa phương mỗi vụ, góp phần cải thiện thu nhập và lan tỏa mô hình kinh tế hiệu quả.

Sản xuất nấm sạch đạt chuẩn OCOP 4 sao

Khẳng định thương hiệu nông sản sạch từ sản phẩm OCOP- Ảnh 2.

Khu vực trồng nấm sò nâu của HTX Nấm Nghĩa Minh. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Ngoài sản phẩm OCOP mật ong, trên địa bàn xã Đan Phượng còn nổi tiếng với sản phẩm nấm sạch đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Đây là một trong những đơn vị điển hình phát triển bền vững từ chương trình OCOP của xã.

Được thành lập từ năm 2014, hợp tác xã có diện tích gần 9.000 m², gồm 4 khu chuyên biệt: Nhà ươm, nhà trồng nấm hương, nấm linh chi và nấm sò. Toàn bộ quy trình sản xuất được quản lý chặt chẽ, áp dụng tiêu chuẩn VietGAP với hệ thống phòng lạnh, phòng cấy, phòng ươm hiện đại.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng – quản lý hợp tác xã cho biết, trồng nấm sạch là sự kết hợp giữa nông nghiệp và khoa học, đòi hỏi kỹ thuật, chăm sóc và người trồng phải tỉ mỉ từng chi tiết, theo dõi thường xuyên để có sản phẩm chất lượng tốt nhất. Chính sự khắt khe đó đã giúp sản phẩm của hợp tác xã đạt OCOP 4 sao, mở ra cơ hội để sản phẩm bước vào hệ thống siêu thị và các cửa hàng thực phẩm sạch.

Hiện hợp tác xã có đa dạng các loại nấm. Như nấm sò nâu được đơn vị trồng quanh năm, mỗi tháng cho thu hoạch khoảng 4 tấn và cung cấp đều đặn ra thị trường. Nấm hương – đặc sản phục vụ mùa cuối năm – trung bình mỗi tháng đạt khoảng 3 tạ cả khô lẫn tươi. Trong khi đó, nấm linh chi, với giá trị dược liệu cao, mỗi tháng cho sản lượng 1,2 – 1,5 tấn nấm khô, phục vụ nhu cầu bồi bổ sức khỏe, chế biến trà hoặc quà tặng.

Các sản phẩm của hợp tác xã đều có bao bì, nhãn mác đầy đủ, truy xuất được nguồn gốc và được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, hương vị tự nhiên. Việc được công nhận OCOP 4 sao không chỉ giúp hợp tác xã nâng cao uy tín mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh so với sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Hiện nay, hợp tác xã đang giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương với thu nhập ổn định, đồng thời tích cực tham gia các chương trình xúc tiến, kết nối cung cầu, góp phần xây dựng thương hiệu nông sản sạch Thủ đô.

Qua những thành công của hợp tác xã ong Tuấn Minh và hợp tác xã nấm Nghĩa Minh đã cho thấy minh chứng rõ nét về hiệu quả của chương trình OCOP. Với xuất phát điểm thấp, từ những hộ sản xuất nhỏ lẻ đã hình thành nên hợp tác xã, từng bước khẳng định thương hiệu và xây dựng quy trình sản xuất hiện đại, chuyên nghiệp, đem lại sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn đến tay người tiêu dùng.

Trong nền sản xuất nông nghiệp hiện đại, OCOP không chỉ là danh hiệu mà còn là "tấm hộ chiếu" để đưa sản phẩm nông sản Hà Nội bước vào các hệ thống phân phối lớn và hướng tới xuất khẩu. Đây cũng là hướng đi tất yếu để nâng cao giá trị, khẳng định thương hiệu và phát triển bền vững cho nông nghiệp Thủ đô.

Theo ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội Ngọ Văn Ngôn, OCOP không chỉ là danh hiệu, mà còn là sự cam kết về chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng. Thành phố và Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới sẽ tiếp tục hỗ trợ để các đơn vị, chủ thể xây dựng và phát triển thương hiệu OCOP đi vào chiều sâu và nâng cao chất lượng.

Thiện Tâm