In bài viết

Khánh thành đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc

(Chinhphu.vn) – Tuyến đường ống dẫn khí đốt đầu tiên trong hệ thống đường ống mang tên Dòng chảy phương Bắc - Nord Stream, nối từ Nga đến Đức qua biển Baltic được khánh thành ngày 8/11.

09/11/2011 13:54

 Các nhà lãnh đạo Nga, Đức trong lễ khánh thành đường ống dẫn khí. Ảnh: Novosti

Sự kiện đánh dấu hoạt động vận chuyển khí đốt từ Siberia của Nga tới châu Âu qua tuyến đường ống đầu tiên trong số 2 hệ thống đường ống dài 1.200km đi qua biển Baltic. Đây là dự án liên doanh trị giá 7,4 tỷ Euro giữa Tập đoàn Khí đốt quốc doanh Gazprom của Nga với Công ty BASF và EON của Đức, Công ty Gasunie của Hà Lan và Công ty GDF Suez của Pháp.

Đường ống dẫn khí đốt này chạy xuyên biển Baltic, bỏ qua Ukraine và Ba Lan, đưa khí đốt từ Nga sang thẳng Đức và thị trường Tây Âu. Trong năm tới, Nga sẽ còn cho xây đường ống phía Nam (Southstream) để bán thẳng khí đốt cho các nước Đông và Nam Âu, bỏ qua các nước trung gian, trừ khi những nước này chấp nhận các điều kiện mua bán với Gazprom.

Trong dự án Nord Stream, Gazprom của Nga chiếm hơn một nửa cổ phần (51%); phần còn lại do các đối tác khác nắm giữ Wintershall Holding (14.5%), E.On Ruhrgas (14.5%), Nederlandse Gasunie (9%) và GDF Suez (9%). Trong toàn bộ dự án, không có nước Đông Âu nào tham gia.

Báo chí Nga ca ngợi dự án này sẽ cung cấp khí đốt cho 26 triệu hộ gia đình châu Âu. Còn Hãng tin Reuters bình luận đây là một thắng lợi địa chính trị cho Nga.

Tuyến đường ống dẫn khí này có lợi cho cả Nga lẫn EU vì giúp cho giao dịch giữa hai bên trong mua bán khí đốt được ổn định nhiều hơn.

Đức Phú