In bài viết

Khi nhà đầu tư trở nên bi quan

(Chinhphu.vn) –Thị trường đã chính thức trở về với xu thế giảm điểm quen thuộc trong phiên hôm nay. Nhiều nhà đầu tư đã trở nên bi quan khi điểm số và giá cổ phiếu càng ngày càng giảm mạnh trong khi những tín hiệu tích cực vẫn chưa xuất hiện.

23/05/2012 17:02

Thực tế việc thị trường tiếp tục giảm điểm ngày hôm nay đã được nhiều chuyên gia dự báo trước và điều đó cũng không làm nhiều nhà đầu tư cảm thấy bất ngờ. Tuy nhiên cách thức thị trường giảm điểm và các cổ phiếu giảm giá đã làm không ít nhà đầu tư thực sự cảm thấy bi quan. Vn-index và Hnx-index giảm lần lượt 2,5% và 3,73%, các cổ phiếu trên thị trường giảm sàn hàng loạt và nhiều cổ phiếu có dư bán tại giá sàn tương đối cao.

Diễn biến đó đã đẩy những nhà đầu tư còn cổ phiếu trong tài khoản rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Mua cổ phiếu để trung bình giá xuống thì không thể do thị trường quá nhiều rủi ro nhưng bán cổ phiếu để cắt lỗ cũng không phải là dễ do nhiều mã rơi vào tình trạng thanh khoản thấp hoặc mất thanh khoản (dư bán khối lượng lớn tại giá sàn mà không có người mua). “Mua không được, bán cũng không xong” nhiều nhà đầu tư thực sự cảm thấy lo lắng khi chứng kiến tài sản của mình tiếp tục sụt giảm.

Còn với những nhà đầu tư đã bán ra toàn bộ cổ phiếu trong tài khoản cũng không tránh khỏi sự lo lắng khi quan sát giao dịch của thị trường. Việc tìm kiếm lợi nhuận càng ngày càng trở nên khó khăn hơn và rất có thể họ sẽ phải chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực khác để tìm kiếm cơ hội mới. Nhưng với tình hình hiện tại việc tìm ra một kênh đầu tư có hiệu quả là không hề đơn giản. Trong khi đó, những chi phí cho việc sử dụng vốn vẫn liên tục tạo sức ép lên các nhà đầu tư này.

Kết thúc phiên giao dịch Vn-index đóng cửa tại 436,75 điểm, giảm 11,19 điểm (2,5%). Tổng khối lượng khớp lệnh đạt 66,02 triệu đơn vị tương đương giá trị 1.117,23 tỷ đồng. Số cổ phiếu tăng giá, giảm giá và đứng giá tham chiếu lần lượt là 38, 227 và 34.

Tại sàn Hà Nội, Hnx-index đóng cửa tại 73,61 điểm, giảm 2,85 điểm (3,73%). Tổng khối lượng khớp lệnh đạt 55,29 triệu đơn vị tương đương với giá trị 569,63 tỷ đồng. Số cổ phiếu tăng giá, giảm giá và đứng giá tham chiếu lần lượt là 39, 248 và 109.

Theo bình chọn của một số nhà đầu tư thì giao dịch đáng chú ý nhất trên sàn Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay thuộc về mã cổ phiếu GAS của Tổng Công ty Khí Việt Nam. Có được 2 phiên tăng giá khá ấn tượng ngay sau khi chào sàn (ngày 21/5) nhưng đến ngày hôm nay thì GAS cũng đã giảm sàn. Mức giá cao nhất mà cổ phiếu này đạt được trong phiên là 43.000 đồng/1 cổ phiếu và mức giá thấp nhất là 40.900 đồng/1 cổ phiếu. Đặc biệt trong phiên hôm nay khối lượng cổ phiếu mà khối ngoại mua vào (0,72 triệu đơn vị) chiếm tới gần 70% tổng khối lượng giao dịch của GAS.

Nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn trên thị trường như VCB, BVH, VNM tại HSX và VCG, PVX, HBB tại HNX cũng có một phiên giao dịch không thành công khi về cuối phiên đều giảm sàn hoặc trên sàn một vài mức giá. Và chính điều này đã góp phần tạo nên một phiên giảm điểm sâu của Vn-index và Hnx-index.

Vẫn có một số cổ phiếu có giao dịch rất tích cực trong phiên hôm nay khi vững vàng đi ngược thị trường để tăng giá. Trong số này nổi bật nhất phải kể đến HBC, LAF trên sàn Thành phố Hồ Chí Minh và TAS trên sàn Hà Nội khi các cổ phiếu này đều có dư mua tại giá trần khi kết thúc phiên giao dịch. 

Trong chiều hôm qua (22/5) Sở GDCK Hà Nội (HNX) tổ chức hội nghị công bố chỉ số HNX 30. Theo đó chỉ số này có thể được áp dụng vào thời điểm cuối quý 2. Tuy nhiên điều nhà đầu tư mong chờ nhất là danh sách các cổ phiếu nằm trong nhóm này vẫn chưa được công bố.

Và chiều nay Bộ Tài chính cũng đã phát đi thông báo về việc điều chỉnh giảm giá bán các chủng loại xăng dầu trong nước bắt đầu từ 15h30’ ngày 23/5. Đây là một thông tin rất quan trọng được nhiều nhà đầu tư “mòn mỏi” chờ từ khá lâu. 

Rất dễ để nhận ra trong những phiên gần đây khối lượng giao dịch trên cả hai sàn đều ở mức thấp. Một số nhà đầu tư cho rằng dấu hiệu này chứng tỏ dòng tiền đầu cơ đang dần rời khỏi thị trường. Và nếu thực sự điều đó đang diễn ra thì sẽ rất khó để thị trường có thể hồi phục nhanh chóng.

Hà Nguyễn