Nhấn nút phát lệnh khởi công xây dựng công trình cầu Đông Xuyên - Ảnh VGP/Từ Lương |
Dự án xây dựng cầu Đông Xuyên kết hợp với việc cải tạo tỉnh lộ 295 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế xã hội của Bắc Giang và Bắc Ninh và cả vùng Đông Bắc.
Sau khi hoàn thành, cầu Đông Xuyên sẽ kết nối các khu công nghiệp tập trung của 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh với quốc lộ 18, quốc lộ 1, quốc lộ 37 góp phần thúc đẩy giao thương và thu hút các nhà đầu tư đến với các khu công nghiệp ở địa phương.
Mũi khoan nhồi đầu tiên sau lễ khởi công - Ảnh VGP/Từ Lương |
Để đảm bảo đúng tiến độ xây dựng cầu Đông Xuyên, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị chính quyền 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện dự án; tăng cường vận động, tuyên truyền nhân dân và thực hiện tốt công tác đền bù và giải phóng mặt bằng đối với những đối tượng bị thu hồi đất để phục vụ xây dựng cây cầu này. Đồng thời sớm rà soát các quy hoạch về phát triển công nghiệp, dịch vụ thương mại có liên quan để khai thác tốt hơn những lợi ích mà công trình sẽ đem lại.
Chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, đảm bảo tiến độ, chất lượng, bảo vệ môi trường và an toàn lao động trong quá trình thi công.
Phó Thủ tướng đánh giá cao sự quan tâm hỗ trợ và phối hợp hiệu quả của các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và Giao thông vận tải trong quá trình thẩm định dự án và phê duyệt dự án xây dựng cầu Đông Xuyên.
Cầu Đông Xuyên có thiết kế dài 643 mét, với 2 làn xe, mặt đường rộng 11 mét với số vốn đầu tư khoảng 455 tỷ đồng từ nguồn vốn Nhà nước. Cầu Đông Xuyên cách bến phà cũ 800 mét, tổng chiều dài toàn tuyến là 7708 m, trong đó phần nằm trên địa phận tỉnh Bắc Giang dài 3838 mét và phần nằm trên địa phận tỉnh Bắc Ninh dài 3227 mét. Điểm đầu tại km 66 thuộc xã Mai Đình (Hiệp Hòa- Bắc Giang), điểm cuối thuộc địa phận xã Đông Tiến (huyện Yên Phong- Bắc Ninh). Dự kiến cầu Đông Xuyên sẽ được đưa vào sử dụng nhân dịp 19/5/2014. |
Từ Lương