In bài viết

Khởi tố 2 đối tượng cầm đầu đập phá trại cai nghiện

(Chinhphu.vn) – Khoảng 200 học viên cai nghiện ở Bà Rịa – Vũng Tàu đã dùng gạch, đá chống trả lực lượng bảo vệ đồng thời đập phá tường rào để thoát ra ngoài.

11/11/2016 19:30

Khoảng 8 giờ sáng 9/11, tại Trung tâm Giáo dục lao động và dạy nghề tỉnh (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành), trong giờ lao động, học nghề, khoảng 200 học viên khu B la hét, kích động nhau kéo lên sân bóng của Trung tâm. Khi bị lực lượng bảo vệ ngăn chặn, họ chạy về phía sau Trung tâm dùng gạch, đá chống trả lực lượng bảo vệ đồng thời đập phá tường rào để thoát ra ngoài.

Sau khi sự việc xảy ra, Trung tâm đã huy động toàn bộ cán bộ vận động học viên còn lại ổn định trật tự đồng thời thông báo cho lực lượng công an, quân sự phối hợp chốt chặn các tuyến đường và bảo đảm an ninh trật tự tại Trung tâm. Đồng thời, thông báo cho các địa phương danh sách học viên trốn để phối hợp, vận động đưa họ về Trung tâm.

Đến chiều 10/11, Công an huyện Tân Thành đã đọc Quyết định khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng để điều tra, làm rõ về hành vi gây rối trật tự công cộng đối với 2 học viên, gồm: Nguyễn Thanh Xuân (SN 1989, HKTT tại ấp Phước Hưng, xã Tam Phước, huyện Long Điền; vào cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm từ tháng 3/2016) và Nguyễn Trọng Tiền (SN 1993, thường trú tại TP. Hồ Chí Minh, vào cai nghiện tại Trung tâm từ tháng 5/2016).

Theo thông tin ban đầu, 2 học viên này là những đối tượng cầm đầu đã đập phá, kích động, xúi giục các học viên khác bỏ trốn vào ngày 9/11. Xuân và Tiền cũng bỏ trốn và bị lực lượng chức năng phát hiện, đưa về Trung tâm cùng ngày 9/11.

Ông Phạm Minh Ân, Giám đốc Trung tâm GDLĐDN tỉnh cho biết, tính đến 7 giờ tối 10/11, đã có 83/195 học viên bỏ trốn được đưa về Trung tâm. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm cũng như phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương thuyết phục học viên trở lại Trung tâm.

Đây là lần thứ ba kể từ đầu năm 2016, các học viên cai nghiện ở Trung tâm trốn ra ngoài. Trong đó, lần đông nhất là đêm 13/4 với hơn 400 học viên đã phá cửa phòng, đục tường, trốn ra ngoài. Hiện Trung tâm đang quản lý hơn 877 học viên, trong đó có 65 học viên nữ.

Liên quan đến vụ việc, chiều 9/11, đoàn công tác của Bộ LĐ-TBXH do Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm làm Trưởng đoàn đã có mặt tại Trung tâm để kiểm tra nhằm ổn định tình hình.

Báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm, ông Phạm Minh Ân - Giám đốc Trung tâm cho biết nguyên nhân ban đầu được xác định là do “phản ứng dây chuyền” từ việc hàng trăm học viên ở Cơ sở Xuân Lộc bỏ trốn đã tác động đến các đối tượng này.

Bên cạnh đó, một số học viên do chưa ổn định tâm lý, nhớ nhà, bị các đối tượng khác kích động nên nổi loạn. Hiện Sở đang phối hợp với các cơ quan chức năng để rà soát, phân loại và sẽ xử lý nghiêm các đối tượng cầm đầu gây rối. Đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng đưa các học viên đang bỏ trốn bên ngoài quay về.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm xuống thăm hỏi, động viên các học viên đang cai nghiện.

Báo cáo bổ sung, bà Lê Thị Trang Đài Giám đốc Sở LĐ-TBXH cho biết, sau vụ học viên nổi loạn đợt tháng 4/2016, Sở đã chỉ đạo Trung tâm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách và đáp ứng tối đa các nhu cầu cần thiết cho các học viên, đến nay, chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào của học viên về tình trạng ăn ở và việc đảm bảo các chế độ. Số học viên đập phá, bỏ trốn sáng nay đa số là học viên đang thi hành Quyết định của Tòa án.

Tuy nhiên, vụ việc xảy ra sáng ngày 9/11 diễn ra quá nhanh và bất ngờ, các học viên lợi dụng giờ lao động để kích động nhau chống phá. Thời gian tới Sở sẽ chỉ đạo tăng cường hơn nữa công tác quản lý trên cơ sở Quy chế phối hợp giữa các ban ngành đã được tỉnh phê duyệt.

Đại diện Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin đã triển khai lực lượng phối hợp với công an huyện Tân Thành và công an các huyện lân cận triển khai các chốt chặn giữ gìn trật tự trên địa bàn và có phương án bảo vệ người dân.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc kịp thời của Ủy ban tỉnh và các cơ quan chức năng địa phương, Thứ trưởng yêu cầu địa phương khẩn trương giải quyết gấp một số việc sau:

Thứ nhất, đề nghị Sở LĐ-TBXH phối hợp với các cơ quan chức năng sớm ổn định tình hình, tiếp tục truy bắt các đối tượng đã bỏ trốn để tránh việc gây mất trật tự và ổn định xã hội tại địa phương. Tăng cường công tác thông tin cho người dân biết để phối hợp và phòng ngừa các hệ lụy xấu có thể xảy ra do sự manh động của các học viên đã bỏ trốn.

Hai là, có phương án khắc phục, sửa chữa những thiệt hại, hư hỏng do học viên gây ra, tăng cường công tác bảo vệ đồng thời thực hiện công tác tư vấn để ổn định tâm lý cho các học viên đang cai nghiện tại đây.

Ba là, tiến hành phân loại tìm ra các đối tượng cầm đầu, kích động để xử lý nghiêm minh, nếu có dấu hiệu tội phạm, tiến hành khởi tố để làm gương cho các học viên khác.

Về lâu dài, tỉnh cần quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất của Trung tâm, đồng thời có cơ chế để bổ sung đội ngũ cán bộ làm công tác này nhất là sớm hoàn thiện đề án đổi mới công tác cai nghiện trình Bộ. Thực hiện đầy đủ nội dung yêu cầu trong Công điện ngày 7/11 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngay sau buổi làm việc, Thứ trưởng đã đến thăm hỏi và động viên tinh thần các học viên ở khu B, ghi nhận tình hình sinh hoạt ăn ở của các học viên ở đây.