In bài viết

Khởi tố vụ xà lan đâm sập cầu Ghềnh

(Chinhphu.vn) - Ngày 20/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ xà lan đâm sập cầu Ghềnh theo Điều 212 Bộ luật Hình sự.

21/03/2016 09:43

Cầu Ghềnh sau khi bị xà lan đâm sập. Ảnh: Báo Đồng Nai
Theo Báo Đồng Nai, chiều tối ngày 20/3, Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh.

Theo đại tá Danh, sau khi đã thống nhất giữa các cơ quan liên quan, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy theo Điều 212 Bộ luật Hình sự.

Cũng theo đại tá Danh, sau khi sự việc xảy ra, Công an tỉnh đã phối hợp với Cục điều tra C45 Bộ Công an để điều tra sự việc.

Sau khi sự việc xảy ra, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức họp với các ngành chức năng để thống nhất các phương án xử lý vụ việc và chỉ đạo các ngành chức năng (Công an, quân sự, PCCC, Sở Giao thông vận tải, Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn) phối hợp phong tỏa hiện trường và thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ, phân luồng giao thông, luân chuyển hành khách an toàn.

Điều 212 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường thuỷ, gây thiệt hại tính mạng, hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. 

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: Không có giấy phép, bằng, hoặc chứng chỉ chuyên môn tương ứng với nhiệm vụ được giao; Trong tình trạng dùng rượu, bia quá nồng độ quy định hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác; Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; Không chấp hành hiệu lệnh của người chỉ huy hoặc người có thẩm quyền điều khiển, giữ gìn trật tự, an toàn giao thông đường thuỷ; Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Bắt giữ lái tàu đâm sập cầu Ghềnh

Theo Báo Đồng Nai, sáng 21/3, Thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết cơ quan này đã ra quyết định bắt khẩn cấp 2 người trực tiếp lái tàu đẩy xà lan đâm sập cầu Ghềnh vào trưa ngày 20/3.

Hai lái tàu bị bắt gồm Trần Văn Giang (36 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) khi đang lẩn trốn tại quê nhà. Hiện lực lượng công an đang tiếp tục di lý các đối tượng này về Đồng Nai để phục vụ công tác điều tra.

Theo xác minh ban đầu của cơ quan điều tra trước đó vào khoảng 11 giờ 30 ngày 20/3, Giang và Lẹ đã điều khiển tàu đẩy mang số hiệu SG-3745 đẩy xà lan SG-5984 chở theo khoảng 800 tấn cát đi từ tỉnh Tiền Giang đến TP. Biên Hòa. Khi đến khu vực chân cầu Ghềnh do thiếu quan sát nên đã để sà lan đâm trực diện vào trụ cầu số 2 làm sập 2 nhịp cầu Ghềnh.

Cơ quan chức năng cũng xác định chủ chiếc xà lan trên là của bà Nguyễn Thu Hồng (ngụ TPHCM) và chủ chiếc tàu đẩy là Phạm Thế Thượng (ngụ TPHCM).
Nguyễn Hồng