Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết đối với tuyến đường thi công T1 đã bàn giao cơ bản 100% mặt bằng, còn 4.500 m2 của một hộ dân sẽ bàn giao nốt cho nhà thầu thi công vào ngày 3/6. Đối với tuyến đường thi công T2, vẫn còn 30 hộ dân chưa di dời, bàn giao đất và địa phương sẽ thực hiện cưỡng chế sau ngày 30/6.
Về di dời hạ tầng kỹ thuật điện, huyện Long Thành phối hợp với nhà thầu thực hiện cắt điện 5/10 điểm cần di dời để phục vụ thi công, còn hệ thống trung-hạ thế đã hoàn thành hồ sơ thủ tục, đang tiến hành thẩm định để triển khai.
Đồng Nai đã hoàn thành 21/21 gói thầu hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư; 7/11 công trình hạ tầng xã hội.
"Đồng Nai phải cam kết không làm chậm tiến độ thi công của dự án. Các đồng chí có thể gọi điện trao đổi, đề xuất trực tiếp nếu có vướng mắc, không phải gửi văn bản lên, văn bản xuống", Phó Thủ tướng nói.
Về tiến độ dự án thành phần 2 (đài không lưu, các trạm ra đa, trạm thu phát sóng vô tuyến…), đại diện Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam cho biết, tiến độ thi công xây lắp phần thô của các gói thầu đang đạt và vượt yêu cầu. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện đấu thầu lựa chọn tư vấn xây dựng các gói thầu thiết bị lắp đặt, đã hoàn thành 50% và trong tháng 6 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu.
Báo cáo Phó Thủ tướng tình hình triển khai dự án thành phần 3 (nhà ga hành khách, công trình khu bay, nhà ga hàng hoá số 1,…), ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết gói thầu nhà ga hành khách đã vượt tiến độ 10-20 ngày. Nhà thầu chính đã trình danh sách các thiết bị đúng với hồ sơ dự thầu, 90% khối lượng kết cấu thép đã về đến công trình, dự kiến lắp đặt từ tháng 8/2024.
Gói thầu đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay đặt mục tiêu hoàn thành, hiệu chuẩn thiết bị và bay hiệu chuẩn vào ngày 30/4/2025, vượt tiến độ 3 tháng.
Gói thầu thi công các tuyến đường giao thông kết nối nhà ga hành khách với quốc lộ 51, đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây đang triển khai theo tiến độ đặt ra.
ACV đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án rà soát lại tiến độ, thời gian thi công của các gói thầu còn lại để khớp nối tiến độ, tránh xung đột, giao cắt trong quá trình thi công nhà ga hành khách.
"Quan trọng không kém là tiến độ hoàn thành của các dự án thành phần, nhất là gói thầu thiết yếu, phải khớp nhau, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính liên kết và tiến độ của cả dự án", ông Vũ Thế Phiệt trao đổi thêm.
Bên cạnh đó, lãnh đạo ACV cũng đề xuất phương án triển khai công tác chuẩn bị phục vụ thi công giai đoạn 2 để không làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của giai đoạn 1, trên cơ sở điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án giai đoạn 1.
Các thành viên Tổ công tác bàn giải pháp gỡ khó cho dự án thành phần 4 để bảo đảm tiến độ cả dự án sân bay Long Thành - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Báo cáo tình hình đấu thầu các gói thầu thuộc dự án thành phần 4 (gồm các hạng mục ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, cung cấp suất ăn, trung tâm điều hành của các hãng bay), đại diện Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết vướng mắc lớn nhất là việc tính toán tỉ lệ đóng góp của nhà đầu tư vào ngân sách Nhà nước trong suốt vòng đời dự án.
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung cho rằng chia sẻ doanh thu, lợi nhuận và rủi ro trong dự án là thông lệ quốc tế, phải căn cứ vào yếu tố đặc thù hoạt động của từng ngành. Cục Hàng không cần tham khảo, tư vấn kinh nghiệm đã có của ACV trong đấu thầu dịch vụ phi hàng không.
Đồng tình với ý kiến này, ông Vũ Thế Phiệt đề nghị những hạng mục thiết yếu của dự án thành phần 4 như ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, khu cung cấp suất ăn… phải triển khai hết sức khẩn trương nếu không dù những dự án thành phần khác có hoàn thành trước tiến độ thì cả dự án cũng không thể vận hành .
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam làm việc với Cục Đấu thầu (Bộ KH&ĐT) để xác định rõ, chịu trách nhiệm đối với các tiêu chuẩn, thông tin về dịch vụ, sản phẩm để lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, công nghệ, uy tín, thương hiệu Việt Nam, cung cấp dịch vụ tốt nhất, thu hút khách hàng trong khu vực, góp phần truyền bá bản sắc, truyền thống của dân tộc, phù hợp với quy mô sân bay quốc tế của khu vực.
"Các hạng mục của dự án thành phần 4 sẽ quyết định uy tín, chất lượng, cạnh tranh của một sân bay quốc tế của khu vực", Phó Thủ tướng nói.
Được biết, tại Công văn số 1900/VPCP-CN, ban hành ngày 23/3/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ GTVT chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ: KH&ĐT, Tư pháp, TN&MT, Công an, căn cứ pháp luật hiện hành và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ khẩn trương triển khai các công việc cần thiết theo quy định để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4, sân bay Long Thành giai đoạn 1 theo đúng quy trình, thủ tục và quy định.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành cơ bản công tác giải phóng mặt bằng theo kế hoạch đề ra và cam kết thời hạn cụ thể bàn giao diện tích còn lại, không làm chậm tiến độ dự án.
ACV quyết tâm phát huy sáng kiến trong triển khai các gói thầu thuộc dự án thành phần 3 đi vào nề nếp, giám sát được chất lượng tổng thể, có thể vượt tiến độ đề ra.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã chủ động, sáng tạo trong thực hiện các gói thầu thuộc dự án thành phần 3 đạt và vượt tiến độ theo kế hoạch.
Đối với các gói thầu của dự án thành phần 1 (xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước), Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT làm việc với các bộ, ngành, sau đó tổng hợp, báo cáo Chính phủ về kế hoạch chi tiết, cụ thể về thời điểm khởi công, hoàn thành.
Về các gói thầu thuộc dự án thành phần 4, Phó Thủ tướng nêu rõ, phải xác định thời điểm hoàn thành các hạng mục thiết yếu, bảo đảm đồng bộ với tiến độ cả dự án, đây là nhiệm vụ chính trị, mang tính pháp lệnh, điều kiện tiên quyết để bảo đảm hoàn thành cả dự án.
Bộ GTVT chịu trách nhiệm về thiết kế tổng thể, đồng bộ các hạng mục ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, nơi ăn ở của nhân viên hàng không, khu cung cấp suất ăn… đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới; cung cấp các dịch vụ tốt nhất, hiện đại nhất. Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín, trình độ chuyên môn, kỹ thuật, hoạt động ở những sân bay hàng đầu thế giới, có phương án kinh doanh hiệu quả; đồng thời thu hút sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh thời gian hoàn thành và tổ chức đấu thầu là hết sức quan trọng, đến ngày 15/6, Cục Hàng không phải công bố hồ sơ mời thầu.
"Các đồng chí có thể lựa chọn đơn vị tư vấn có kinh nghiệm của quốc tế để xây dựng các gói thầu, thẩm định, chấm thầu", Phó Thủ tướng gợi mở và giao Bộ KH&ĐT phối hợp với các bộ, ngành, huy động một số chuyên gia hỗ trợ Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam xây dựng gói thầu, tổ chức đấu thầu các gói thầu của dự án thành phần 4.
Nhấn mạnh công tác tổ chức thi công trên đại công trường phải rõ trách nhiệm, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm tổng điều phối, thực hiện kỷ cương, kỷ luật trong cập nhật, theo dõi tiến độ, kết nối toàn bộ các dự án thành phần. Các chủ đầu tư từng dự án thành phần chịu trách nhiệm đối với hoạt động tổ chức thi công của từng gói thầu. Các gói thầu thi công hạ tầng giao thông kết nối sân bay Long Thành với các tỉnh, thành phố cũng phải bảo đảm tính tổng thể, khớp nối với tiến độ của các dự án thành phần khác.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT tiến hành tổng kết, đánh giá toàn diện, đầy đủ kết quả thực hiện Nghị quyết 95/2019/QH14 về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; làm rõ tồn tại, nguyên nhân, trách nhiệm và các giải pháp khắc phục, cùng thời hạn hoàn thành cụ thể; báo cáo việc thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án sân bay Long Thành; nghiên cứu đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án giai đoạn 1 để tận dụng hiệu quả nguồn lực nhằm chuẩn bị cho việc triển khai thi công giai đoạn 2 của sân bay Long Thành…
Minh Khôi