In bài viết

Không giữ được chữ tín, khó ngay trên sân nhà

(Chinhphu.vn) – Để tồn tại và phát triển trong bối cảnh thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt cả bên trong và bên ngoài thì tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng với nhà sản xuất và phân phối là điều quan trọng với các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay.

17/09/2014 17:44

Đây là một nội dung được thảo luận tại Diễn đàn "Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp với chủ đề niềm tin người tiêu dùng” do Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) và các đơn vị liên quan tổ chức ngày 17/9, tại Hà Nội.

Quang cảnh hội thảo. VGP/Huy Thắng

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, thị trường phân phối-bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến sự có mặt của các nhà bán lẻ lớn của thế giới.

Việc mở của thị trường và hội nhập ngày càng sâu rộng đòi hỏi, DN Việt cần phải đổi mới chiến lược kinh doanh để chiếm lĩnh thị trường nội địa, giữ được lòng tin của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cần đảm bảo đầy đủ các quyền của người tiêu dùng như: Được an toàn, được thông tin, được bồi thường…

Vấn đề đặt ra với các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay là làm sao  để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm và dịch vụ nội địa hơn nữa cũng như cách thức để doanh nghiệp tồn tại, phát triển trong bối cảnh thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội nêu ra thực trạng dịch vụ sau bán hàng của các đơn vị kinh doanh vẫn còn quá yếu kém. Người bán hàng vẫn còn tư duy sai lầm coi nhẹ các dịch vụ chăm sóc khách hàng, hàng bán rồi miễn đổi trả. Người tiêu dùng nhiều khi mua phải hàng lỗi, không hài lòng thì rất khó khăn trong việc đổi, khiếu nại. 

Ông Vũ Vinh Phú nói thẳng từ các vụ việc để “lọt” hàng kém chất lượng, ghi sai thời hạn sử dụng… tuy không hẳn là cố tình nhưng  phản ánh thực trạng quản trị nội bộ của một số siêu thị có vấn đề, thiếu chặt chẽ.

Ông khuyến nghị các DN bán lẻ của Việt Nam, thay vì hô hào khách hàng hãy là “người tiêu dùng thông thái” thì cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm phân phối, giá cả hàng hóa để giữ chữ tín với người tiêu dùng tốt hơn.

Theo ông Phú, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị trường bán lẻ thì ngày càng khốc liệt, một khi chất lượng thua kém, giá cả thì đắt hơn, người tiêu dùng có quyền không lựa chọn. Ông Phú cho rằng: Việc này không thể làm từ một phía, để thị trường nội địa trở nên tin cậy hơn với người tiêu dùng thì cần sự tham gia của 3 phía là các doanh nghiệp sản xuất và phân phối bán lẻ, cơ quan quản lý nhà nước và chính người tiêu dùng.

Trong đó, các nhà bán lẻ, phải thiết lập được chuỗi đi thẳng từ sản xuất đến bán lẻ, để từ đó hạ thấp chi phí… Cần tập trung nguồn lực để giành thị phần, nâng cao chất lượng phân phối các mặt hàng thiết yếu, gắn liền với đời sống người dân như  gạo, thịt , cá, rau, hoa quả, thuốc chữa bệnh. 

Huy Thắng