In bài viết

Không phát hiện độc tố trong hải sản ở Hà Tĩnh

(Chinhphu.vn) - Các mẫu hải sản biển tại Hà Tĩnh qua kiểm nghiệm không phát hiện độc tố.

13/05/2016 10:34

Kết quả kiểm nghiệm ngày 12/5. Nguồn: Báo Hà Tĩnh

Tiếp tục thực hiện công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và khuyến cáo cụ thể cho người dân về chất lượng hải sản biển, Chi cục ATVSTP tỉnh Hà Tĩnh đã lấy tổng cộng 14 mẫu hải sản (cả xa bờ và gần bờ) gửi Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia (Bộ Y tế) xét nghiệm.

Cụ thể, ngày 9/5, Chi cục ATVSTP tỉnh Hà Tĩnh lấy 9 mẫu hải sản (3 mẫu cá ở kho đông lạnh Minh Lành, 2 mẫu cá ở kho đông lạnh Thanh Hiền, 3 mẫu cá và 1 mẫu mực đánh bắt xa bờ ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) gửi kiểm nghiệm.

Ngày 10/5, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản Hà Tĩnh lấy 5 mẫu cá và các loại mực, trong đó có một mẫu cá mú ở khu vực khai thác của Công ty Sản xuất và Nuôi trồng thủy sản Hoàng Dương; một mẫu mực ở xã Kỳ Lợi; một mẫu cá nục ở xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh); một mẫu cá mu ở khu vực khai thác biển Hà Tĩnh (50 kg) và một mẫu cá đuối khai thác ở khu vực gần bờ (100 kg) gửi xét nghiệm.

Kết quả kiểm nghiệm các chỉ tiêu của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia đã không phát hiện hàm lượng xyanua, phenol trong 14 mẫu hải sản nói trên. Bên cạnh đó, hàm lượng kim loại nặng trong tất cả các mẫu đều nằm trong ngưỡng cho phép.

* Trước đó, kết quả kiểm nghiệm một số mẫu hải sản (cá ong, cá đuối, mực, sứa) do Sở NN&PTNT Hà Tĩnh lấy trong các ngày 5, 6 và 7/5 gửi kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia cũng không phát hiện hàm lượng xyanua, phenol; hàm lượng kim loại nặng trong tất cả các mẫu đều nằm trong ngưỡng cho phép.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 11/5, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành chính sách hỗ trợ người dân các xã ven biển (thuộc huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh) bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường.

Theo đó, hỗ trợ 15 kg gạo/người/tháng trong 45 ngày đối với các nhân khẩu thuộc hộ gia đình chủ tàu và hộ gia đình của lao động trên tàu khai thác hải sản ven bờ, vùng lộng không lắp máy hoặc lắp máy có công suất dưới 90CV và các hộ gia đình làm dịch vụ hậu cần nghề cá trong khu vực ở của ngư dân bị ảnh hưởng trực tiếp.

Hỗ trợ một lần 3,5 triệu đồng/tàu không lắp máy đánh bắt ven bờ do phải ngừng ra khơi khai thác hải sản; hỗ trợ một lần 5 triệu đồng/tàu lắp máy có công suất dưới 90CV đánh bắt ven bờ và vùng lộng do phải ngừng ra khơi khai thác hải sản.

Tiếp đó ngày 12/5, tỉnh Hà Tĩnh khai trương 25 điểm kinh doanh hải sản an toàn.

Các điểm kinh doanh này đều có vị trí phù hợp, thuận lợi cho việc giao dịch; có hệ thống bảo quản tốt, bảo đảm chất lượng hải sản trong thời gian tạm trữ chờ tiêu thụ; không gian thông thoáng, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Hàng hóa bán ở các điểm này đều được lấy về từ đầu mối cung cấp đã được kiểm tra về ATVSTP và được Sở NN&PTNT Hà Tĩnh trực tiếp dán tem, nhãn. 

Thanh Xuân