Ảnh minh họa |
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trang bị ATM phải có kế hoạch bố trí cán bộ thường xuyên trực theo dõi hoạt động của hệ thống ATM để kịp thời tiếp quỹ, giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, an toàn trước mắt là dịp Tết Nguyên đán và sau ngày 1/3/2013 khi quy định về thu phí ATM chính thức có hiệu lực.
Ngoài ra, tổ chức phát hành thẻ xây dựng và công bố công khai Biểu phí dịch vụ thẻ phù hợp với Biểu khung mức phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa quy định tại Thông tư 35, báo cáo NHNN trước ngày 20/2/2013. Xây dựng và cài đặt chương trình phần mềm dịch vụ thẻ phù hợp với các quy định tại Thông tư 35, 36, trong đó hạn mức rút tiền mặt một lần tối đa được khuyến khích nâng cao hơn 2 triệu đồng nhằm gia tăng thêm quyền lợi cho khách hàng sử dụng thẻ.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng khẩn trương rà soát các hợp đồng sử dụng thẻ ngân hàng và tài khoản cũng như hợp đồng cung ứng dịch vụ trả lương qua tài khoản với các đơn vị trả lương để đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động nhận lương qua tài khoản.
Các ngân hàng cần căn cứ vào cơ sở hạ tầng thanh toán tại mỗi địa phương và khả năng cung ứng dịch vụ ATM để triển khai, tránh gây khó khăn cho chủ thẻ. Chủ động phối hợp với doanh nghiệp và tổ chức trả lương qua tài khoản để đưa ra các chính sách hỗ trợ thiết thực đối với người lao động có thu nhập thấp, đặc biệt là công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất.
Theo báo chí phản ánh mấy ngày vừa qua, do đã là cận Tết, nhu cầu sử dụng dịch vụ tăng vọt, nên nhiều điểm rút tiền tự động (ATM) lại xảy ra tình trạng nghẽn, lỗi, hết tiền… gây bức xúc cho chủ thẻ.
Thanh Hoài