Khu Quản lý đường bộ III vừa có văn bản kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) về việc tạm dừng thu phí Trạm Km 1212+550 trên QL1, tỉnh Bình Định thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km 1212+400 - Km 1265+00, tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên theo hình thức hợp đồng BOT của Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định.
Đơn vị này cho biết, đoạn tuyến Km 15 - Km 17+054, QL19, tỉnh Bình Định và đoạn tuyến Km 1212+400 - Km 1218+850; Km 1230+700 - Km 1265+00, QL1, tỉnh Bình Định và Phú Yên còn tồn tại nhiều vấn đề về công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên.
Trên đoạn tuyến còn nhiều đoạn mặt đường bị bong bật, rạn nứt lớn, dồn u có nguy cơ bong bật ổ gà cao. Mặt đường xuất hiện nhiều vị trí bị hư hỏng dạng ổ gà, sình lún, bong tróc đã sửa chữa nhưng đang bị bong bật trở lại như tại Km 1248 - Km 1249+400, Km 1250 - Km 1252, Km 1264+150 - Km 1264+500. Nhiều vị trí đã vá sửa bằng bê tông nhựa nhưng gồ ghề không êm thuận, không đảm bảo mỹ thuật và kỹ thuật theo yêu cầu vẫn chưa được xử lý.
Bên cạnh đó, mặt cầu đọng nhiều đất, rác gây lấp lỗ thoát nước, điển hình tại cầu Suối Lỡ, Suối Dứa, cầu Vượt. Mặt cầu Ông Kiều, Tuyết Diêm bị bong tróc, ổ gà đã vá sửa tạm thời nhưng chưa vá sửa triệt để.
Về hệ thống an toàn giao thông, mặc dù Khu Quản lý đường bộ III đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng vẫn còn nhiều đoạn vạch sơn tim đường bị mờ, điển hình đoạn Km 1216+700 - Km 1218. Một số cọc tiêu, cột kilomet, mắt phản quang mờ, chưa được vệ sinh, sơn sửa; dải phân cách giữa, hộ lan mềm, tấm chống chói đất cát bám bẩn.
Khu Quản lý đường bộ III đã trực tiếp làm việc, có nhiều văn bản đôn đốc nhắc nhở. Gần đây nhất, Khu đã yêu cầu doanh nghiệp dự án khắc phục xong các tồn tại trước ngày 2/4 để đảm bảo an toàn giao thông và khai thác đoạn tuyến.
Tuy nhiên, các tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp sửa chữa, khắc phục triệt để.
"Thời tiết đang thuận lợi, nắng ráo nhưng doanh nghiệp dự án không sửa chữa, khắc phục kịp thời các tồn tại nên có nguy cơ phát sinh lan rộng ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây bức xúc trong dư luận, xã hội", Khu Quản lý đường bộ III cho hay.
Đối với công tác sửa chữa trung tu đoạn tuyến, Khu Quản lý Đường bộ III cho biết, đến thời điểm hiện nay, tiến độ đạt 45%, với giá trị khối lượng đã thực hiện khoảng 16/35 tỷ đồng.
Theo báo cáo doanh nghiệp dự án BOT, do giá vật liệu biến động mạnh nên doanh nghiệp phải thương thảo điều chỉnh lại giá với nhà thầu thi công. Đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp dự án BOT vẫn chưa tiếp tục triển khai sửa chữa định kỳ để sửa chữa hư hỏng, hạn chế xuống cấp công trình.
Như vậy, đối chiếu theo quy định tại Thông tư số 45/2021 của Bộ GTVT, doanh nghiệp dự án đã vi phạm chất lượng bảo trì và không khắc phục kịp thời hư hỏng.
Từ phân tích trên, Khu Quản lý Đường bộ III kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km 1212+400 - Km 1265+00, tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên theo hình thức hợp đồng BOT cho đến khi khắc phục hoàn thành các hư hỏng.
Phan Trang