In bài viết

Kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Belarus lần thứ 7: Thúc đẩy những cơ hội hợp tác mới

(Chinhphu.vn) - Kết thúc kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Belarus lần thứ 7, chiều nay 8/4 tại Bộ Công Thương, hai bên đã ký kết Biên bản hợp tác Kinh tế - Thương mại và Khoa học - Kỹ thuật.

08/04/2009 18:01

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus Sergey Aleinik và Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh thay mặt Chính phủ hai nước ký biên bản khóa họp - Ảnh: chinhphu.vn

Theo đó, hai bên thỏa thuận tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực thương mại. Đồng Chủ tịch của Ủy ban khuyến nghị, các tổ chức hữu quan của hai nước tiếp tục tham gia tích cực vào các hoạt động hội chợ, triển lãm tổ chức tại Việt Nam và Belarus, trong đó có hình thức tổ chức các khu trưng bày quốc gia.

Các Phòng Thương mại và Công nghiệp đẩy mạnh hợp tác trong việc hỗ trợ những thành viên hoạt động ngoại thương Việt Nam - Belarus tìm kiếm đối tác kinh doanh và những dự án đầu tư.

Trong lĩnh vực công nghiệp, Việt Nam và Belarus đã đưa ra chương trình hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực có tiềm năng nhất. Cụ thể, về dầu khí, tạo điều kiện để PetroVietnam và 2 tập đoàn Belneftekhim và Belarusneft hợp tác triển khai cung cấp dịch vụ thăm dò khai thác dầu khí ở Việt Nam cũng như khả năng cùng khai thác ở Vênêzuêla.

Về cơ khí chế tạo, tạo điều kiện để TCty Máy và Thiết bị công nghiệp (Việt Nam) hợp tác với Tập đoàn Belstankoinstrument triển khai dự án chế tạo máy công cụ và thiết bị đồng bộ.

Các lĩnh vực khác như khoa học, công nghệ, y tế, nông nghiệp, giáo dục, thể thao, du lịch cũng được đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ.

Đặc biệt về lĩnh vực khoa học - công nghệ, y tế, hai bên thống nhất tăng cường hoạt động hợp tác giữa Bộ Y tế hai nước để đào tạo cán bộ, trao đổi kinh nghiệm trong thành lập hệ thống chăm sóc sức khỏe, trao đổi chuyên gia y tế, giảng viên và thực tập sinh, tiến hành nghiên cứu khoa học chung.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh, cơ hội hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Belarus là rất lớn bởi nền kinh tế hai nước không cạnh tranh nhau mà có tính chất bổ trợ cho nhau. Việt Nam có thế mạnh về các mặt hàng tiêu dùng và Belarus là các mặt hàng công nghiệp chế tạo.

Cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Belarus không chỉ dừng lại ở hình thức xuất nhập khẩu, hợp tác sản xuất mà còn là khả năng đầu tư vào những công ty lớn của Belarus. Ông Dmitry Korchik, Vụ trưởng Vụ Quan hệ đối ngoại Bộ Công nghiệp Belarus cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam nên quan tâm đầu tư vào những công ty lớn như Belaz (nhà sản xuất xe tải hạng nặng nổi tiếng của Belarus) thông qua chương trình tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ Belarus. 

Được biết, năm 2008 trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 124,6 triệu USD, tăng 96% so với năm 2007. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Belarus tăng 2,3 lần, đạt 34,9 triệu USD, Belarus xuất khẩu sang Việt Nam tăng 87%, đạt 90 triệu USD.

Việt Nam xuất khẩu thủy sản, nông sản, đồ gỗ, may mặc, thủ công mỹ nghệ, máy in… và nhập khẩu từ Belarus phân bón, thiết bị, máy móc, ô tô, trong đó riêng phân bón chiếm tỷ trọng lớn (70%) trong kim ngạch nhập khẩu.

 Quỳnh Hoa