
Sạt lở đèo Prenn nhìn từ trên cao - Ảnh: Báo XD
Báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết, trên hệ thống quốc lộ do địa phương quản lý tại địa phận tỉnh Khánh Hoà hiện còn 6 vị trí tắc đường gồm: 5 vị trí sạt lở ta luy dương trên QL.27C, 1 vị trí sạt lở ta luy dương trên QL.27. Các lực lượng dự kiến sẽ hoàn thành thông xe toàn tuyến trước ngày 7/12.
Hiện nay, Sở Xây dựng Khánh Hòa tiếp tục cấm các phương tiện lưu thông lên QL.27C (đèo Khánh Lê) và tổ chức phương án phân luồng cho các phương tiện lưu thông theo hướng từ Nha Trang đi Đà Lạt.
Hướng 1 từ Nha Trang đi theo QL1 đến Km1556+00 rẽ phải theo QL27 đến Km174+00 rẽ vào đường cao tốc Liên Khương - Prenn đến Đà Lạt.
Hướng 2 từ Nha Trang đi theo QL1 đến QL26 đến QL27 đến Đà Lạt.

Chính quyền địa phương và các đơn vị thi công đang cố gắng xử lý sớm điểm sạt lở khu vực xã D'ran - Ảnh: Báo XD
Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng còn 2 vị trí tắc đường. Cụ thể, QL20 sạt lở 1 vị trí tại khu vực Đèo D'Ran. Sở Xây dựng Lâm Đồng đang triển khai hót dọn, do tình hình mưa phức tạp, vết nứt phát triển nên dự kiến ngày 10/12 thông xe 1 chiều và ngày 15/12 sẽ cơ bản hoàn thành hót sụt thông xe hai chiều.
Hiện nay địa phương đã tổ chức phân luồng, tổ chức giao thông các tuyến theo QL.20, QL.27 và đường ĐT.725.
Trên QL28 phát sinh thêm điểm sạt lở mới do lượng mưa trên địa bàn lớn chiều ngày 3/12. Khu vực này hiện đang tắc đường tại vị trí khu vực đèo Gia Bắc, Km50 - Km51 (địa bàn xã Gia Điền, tỉnh Lâm Đồng). Hiện nay địa phương đang tích cực khắc phục và dự kiến ngày 5/12 sẽ thông xe.
Mưa lớn từ chiều 3/12 đến rạng sáng 4/12 đã gây hàng loạt điểm sạt lở nghiêm trọng trên các tuyến đèo cửa ngõ lên Đà Lạt khiến giao thông nhiều khu vực bị tê liệt hoàn toàn.
Tại đèo Prenn (phường Xuân Hương - Đà Lạt) trưa nay tiếp tục xảy ra vụ sạt lở lớn khiến các phương tiện buộc phải dừng lưu thông theo cả hai chiều. Vị trí sạt lở nằm ở đoạn giữa đèo, với khối lượng lớn đất đá, cây và rễ từ taluy dương bất ngờ đổ ập xuống đường, ước tính hàng chục mét khối, gây ách tắc hoàn toàn.
Lực lượng chức năng đã có mặt, phân luồng và hướng dẫn phương tiện di chuyển theo hướng đèo Tà Nung và Sacom để lên xuống Đà Lạt. Khu vực sạt lở được cắm cọc tiêu, đặt biển cảnh báo và bố trí lực lượng trực 24/24h để cảnh giới, ngăn người dân tiếp cận khu vực nguy hiểm.

Đèo Mimosa dự kiến khôi phục lưu thông vào chiều tối nay - Ảnh: Báo XD
Đêm 3/12, đèo Mimosa tiếp tục xảy ra sạt lở nặng tại đường tạm vừa được mở, đoạn Km 226+600 - Km 226+800, buộc lực lượng chức năng tạm dừng lưu thông để đảm bảo an toàn.
Hiện Sở Xây dựng Lâm Đồng đã thông báo về việc các phương tiện được lưu thông hai chiều đèo trên đèo Mimosa trong chiều tối 4/12.
Được biết, hiện, phương tiện đã lưu thông 1 làn đường. Đơn vị thi công tiếp tục gia cố taluy tại vị trí sạt lở để đảm bảo an toàn. Dự kiến trong chiều tối hôm nay, phương tiện sẽ khôi phục lưu thông 2 chiều tại đèo Mimosa.

Từ 12h trưa nay, ngành đường sắt đã điều 4 toa xe hàng tải trọng gần 200 tấn trấn giữ cầu - Ảnh: VNR
Tình hình mưa bão khu vực Lâm Đồng tiếp tục diễn biến phức tạp, do ảnh hưởng mưa lũ kéo dài, kết hợp việc xả lũ điều tiết nước tại các hồ chứa phía thượng nguồn khu vực tỉnh Lâm Đồng, mực nước tại hạ lưu dâng cao đã gây ngập cầu, đường, ảnh hưởng đến chạy tàu trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, khu gian Long Thạnh - Sông Lũy, mực nước ngập mặt lăn ray từ 7 - 8cm tại lý trình Km1520+800 - Km1521+000. Từ 08h30 sáng nay, đơn vị quản lý kết cấu hạ tầng sở tại đã tổ chức cảnh báo và giảm tốc độ chạy tàu xuống 5 km/h qua khu vực để đảm bảo an toàn.
Tại khu gian khu gian Ma Lâm - Long Thạnh, nước dâng mạnh, chảy xiết gây ngập gối và dầm cầu Km1531+123. Từ 10h00, đơn vị đã phong tỏa khu gian Ma Lâm - Long Thạnh, tạm dừng chạy tàu qua khu vực cho đến khi đủ điều kiện an toàn.
Từ 12h trưa nay ngành đường sắt đã điều 4 toa xe hàng tải trọng gần 200 tấn trấn giữ cầu, để đảm bảo an toàn cho công trình.
Hiện, các đơn vị sở tại đã tổ chức trực chốt 24/24h tại các điểm xung yếu; theo dõi, kiểm tra liên tục cầu đường; huy động tối đa nhân lực và phương tiện để sẵn sàng khắc phục sự cố ngay khi điều kiện cho phép. Công tác đảm bảo an toàn chạy tàu được đặt ở mức cao nhất.
Trong thời gian phong tỏa tạm thời, một số đoàn tàu có thể chậm giờ hoặc điều chỉnh hành trình; đường sắt sẽ cập nhật thường xuyên thông tin tình hình chạy tàu trên các kênh chính thức của ngành đường sắt để hành khách theo dõi, nắm bắt.
Phan Trang