Ngày 13/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) tổ chức Lễ trao giải cuộc thi Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa.
Sự kiện nhằm tôn vinh, lan tỏa tới nhiều hơn nữa các đối tượng trẻ cũng như toàn cộng đồng trong việc nâng cao hơn nữa ý thức tiêu dùng, mua sắm xanh, chung tay bảo vệ môi trường sống bền vững.
Cuộc thi "Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa" là hoạt động nằm trong Dự án "Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương Việt Nam". Các ý tưởng sáng tạo và mô hình hay về tiêu dùng xanh thông minh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu các sản phẩm nhựa dùng một lần, thúc đẩy tái sử dụng, tái chế và khám phá những giải pháp thân thiện với môi trường; tạo thành tựu có giá trị và là nguồn cảm hứng cho cả cá nhân, tổ chức, cộng đồng tham gia; góp phần xây dựng một tương lai bền vững, môi trường trong lành, và cơ hội phát triển tốt đẹp cho đất nước.
Ban Tổ chức không chỉ khuyến khích mà còn đánh giá cao những ý tưởng và sáng kiến góp phần bảo tồn và phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ sự phát triển bền vững của đất nước. Những ý tưởng khả thi sẽ được lưu trữ trong thư viện "Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa".
Phát biểu tại sự kiện, Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Nguyễn Đức Toàn nhấn mạnh, cuộc thi là hoạt động nhằm khơi dậy ý thức và hành động tiêu dùng xanh để giảm bớt ô nhiễm nhựa, góp phần bảo vệ môi trường và tạo ra một tương lai bền vững; khuyến khích, vận động và tôn vinh những ý tưởng, sáng kiến và hành động sẽ giúp giảm bớt ô nhiễm nhựa, thúc đẩy tiêu dùng xanh thông minh.
Với ý nghĩa đó, cuộc thi dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn từ giữa tháng 9 đến cuối tháng 10/2023, song ban tổ chức đã nhận được hơn 50 bài dự thi có chất lượng với nhiều ý tưởng sáng tạo nhằm thúc đẩy tiêu dùng thông minh, góp thêm động lực cho "cuộc chiến" chống rác thải nhựa.
Kết quả, ban tổ chức đã lựa chọn 6 tác phẩm chất lượng nhất để trao giải.
Trong đó, giải Nhất thuộc về tác phẩm "Tổ chức các hoạt động truyền thông sáng tạo giúp nâng cao nhận thức cho học sinh về tác hại của rác thải nhựa, hướng tới tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa" của nhóm Trường học xanh. Trưởng nhóm tác giả là cô giáo Lê Thị Hảo, Trường Trung học cơ sở Quảng Phú (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình).
Hai giải Nhì được trao cho tác giả Hà Phan Kim Nguyệt (Thành phố Hồ Chí Minh) với tác phẩm "Dự án chuỗi triển lãm Reborn Décor" và tác phẩm "Túi nylon - Không đáng sợ" của tác giả Hoàng Phương Nhi (Thành phố Hà Nội).
Ngoài ra, ban tổ chức còn trao 3 giải Ba cho các tác phẩm: "Bê tông nhựa xanh" của nhóm tác giả Công ty cổ phần Lagom Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh; "Ảnh hưởng của dịch chiết lá trà xanh (Camellia sinensis) đến chất lượng tôm sú (Penaeus monodon) trong điều kiện bảo quản lạnh" của nhóm tác giả Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ; "Thành phố nhựa tái chế Plaslantic" của tác giả Hoàng Anh Trung (Thành phố Hồ Chí Minh).
Theo đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, các ý tưởng sáng tạo và mô hình hay về tiêu dùng xanh thông minh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu các sản phẩm nhựa dùng một lần, thúc đẩy tái sử dụng, tái chế và khám phá những giải pháp thân thiện với môi trường; tạo thành tựu có giá trị và là nguồn cảm hứng cho cả cá nhân, tổ chức, cộng đồng tham gia; cũng như góp phần xây dựng môi trường trong lành và cơ hội phát triển tốt đẹp hơn cho đất nước.
"Tuy nhiên, việc thay đổi thói quen sử dụng túi nylon và các sản phẩm nhựa dùng một lần trong thời gian ngắn không dễ dàng. Vì vậy, bên cạnh các cơ chế, chính sách của nhà nước và chương trình khuyến khích đến từ các nhà bán lẻ, ý thức của mỗi người dân đóng vai trò rất quan trọng", đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh.
Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng lưu ý để tiếp tục tạo nên sự chuyển biến tích cực trong phong trào chống rác thải nhựa, việc thúc đẩy tiêu dùng xanh được coi là giải pháp mang tính căn cơ, bền vững. Đây cũng là nội dung quan trọng đã được đề cập trong Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050 của Việt Nam. Nhiều đơn vị đang thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng xanh, đặc biệt là nỗ lực chung tay giảm rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nylon, nhựa sử dụng một lần.
Thu Cúc