In bài viết

Lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại nhiều nước

(Chinhphu.vn) - Sáng 20/3, Đại sứ quán Việt Nam tại nhiều nước đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở Sổ tang đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, từ trần ngày 17/3 vừa qua.

20/03/2018 15:43

Đồng chí Thoongloun Sisoulith, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào cùng Đoàn đại biểu cấp cao Lào tại lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải ở Đại sứ quán Việt Nam tại Lào - Ảnh: TTXVN

Sáng 20/3, thay mặt Đảng và Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, đồng chí Thongloun Sisoulith, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao nước CHDCND Lào đến Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Vientiane viếng và ghi Sổ tang tưởng niệm nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. 

Tham gia Đoàn có các đồng chí Sinlavong Khutphaythoun, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư, Đô trưởng thủ đô Vientiane; đồng chí Bounpon Bouttanavong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào; đồng chí Saleumsay Kommasith, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào, cùng đông đảo đại diện các bộ ngành, các tổ chức quần chúng của Lào. 

Sau lễ viếng, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith xúc động ghi Sổ tang: "Ban Chấp hành Trung ương Đảng NDCM Lào; Quốc hội nước CHDCND Lào, Chính phủ nước CHDCND Lào và Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước xin bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi mãi mãi của đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam. Với việc đồng chí Phan Văn Khải từ trần, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em không chỉ mất đi một nhà lãnh đạo kính yêu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào chúng tôi cũng mất đi một người bạn thân thiết và gần gũi. 

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng hơn 70 năm của mình, đồng chí Phan Văn Khải đã góp phần to lớn vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, nhất là sự nghiệp Đổi mới của Việt Nam cũng như góp phần quan trọng vào việc thắt chặt mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam đời đời bền vững. 

Trong giờ phút đau buồn này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng NDCM Lào; Quốc hội, Chính phủ nước CHDCND Lào, Uỷ ban Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước và nhân dân Lào xin bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn và lời chia buồn sâu sắc tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Quốc hội, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân Việt Nam anh em, đặc biệt là tới gia đình, thân quyến và bạn bè của đồng chí Phan Văn Khải”. 

Sáng cùng ngày, Đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao Lào; Ủy ban Hợp tác Lào-Việt Nam; Đoàn đại biểu Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán Việt Nam, cùng đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Lào… đã đến viếng và ghi Sổ tang tưởng niệm đồng chí Phan Văn Khải tại Đại sứ quán Việt Nam ở nước CHDCND Lào.

* Tại lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải do Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức, thay mặt Đảng ủy Việt Nam tại Trung Quốc, tập thể Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi đã đọc điếu văn bày tỏ niềm xúc động và tiếc thương vô hạn đối với đồng chí Phan Văn Khải. Đại sứ Đặng Minh Khôi nhấn mạnh những đóng góp to lớn của đồng chí Phan Văn Khải, nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, đối với sự nghiệp Đổi mới của đất nước cũng như những đóng góp của đồng chí với tư cách một người Cộng sản kiên trung, suốt đời phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân…

Đại sứ Đặng Minh Khôi nhấn mạnh trong thời gian 9 năm giữ cương vị Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phan Văn Khải đã có nhiều đóng góp vào việc thúc đẩy và dẫn dắt quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phát triển ngày càng ổn định và đi vào chiều sâu…

Trong giờ phút đầy tiếc thương và xúc động, Đại sứ Đặng Minh Khôi cùng tập thể Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam, lưu học sinh Việt Nam ở Trung Quốc đã cùng nhau hướng về Tổ quốc, thắp hương và kính cẩn nghiêng mình để tưởng nhớ và vĩnh biệt đồng chí Phan Văn Khải, một nhân cách lớn, một trí tuệ lớn của nhân dân Việt Nam. 

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc mở Sổ tang trong hai ngày 20 và 21/3 để đại diện nước sở tại và đại diện ngoại giao đoàn tại Trung Quốc đến viếng đồng chí Phan Văn Khải. 

* Cũng trong sáng 20/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức lễ viếng và ghi Sổ tang, đón tiếp các bạn bè Nhật Bản, đại diện Ngoại giao đoàn, cán bộ, nhân viên, thân nhân các gia đình trong Đại sứ quán và các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại Nhật Bản, cùng các tổ chức, cá nhân bà con cộng đồng người Việt đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. 

Lễ viếng được cử hành trọng thể trong niềm xúc động của tất cả những người tham dự. Đoàn cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Nhật Bản do Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường làm trưởng đoàn đã thắp hương và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. 

Trong không khí trang nghiêm, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đã điểm lại những đóng góp to lớn của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Tham tán Kế hoạch đầu tư, xúc động kể lại những kỷ niệm khi có cơ hội làm phiên dịch cho nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong một lần Thủ tướng sang thăm Nhật Bản. Nguyên Thủ tướng cũng là người góp phần xây dựng mối quan hệ thân thiết với bạn bè Nhật Bản, thúc đẩy nguồn viện trợ từ Nhật Bản đối với công cuộc Đổi mới tại Việt Nam. Ông Tiến cho biết thế hệ của ông đều gọi cố Thủ tướng với tên gọi gần gũi là “Chú Sáu Khải” bởi sự gần gũi, khiêm nhường, yêu mến của nguyên Thủ tướng đối với mọi người. 

Lễ viếng và ghi Sổ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Nhật Bản được tổ chức từ ngày 20-22/3 để tạo điều kiện cho bạn bè quốc tế và kiều bào lân cận đến tiễn biệt người lãnh đạo đáng kính của đất nước.


Lễ viếng nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải được Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar tổ chức trọng thể đúng 9h sáng ngày 20/3 - Ảnh: VGP/Kim Chung

* Đúng 9h sáng ngày 20/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã tổ chức trọng thể lễ viếng nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Tất cả các cán bộ, nhân viên, tùy viên quốc phòng và các phu quân, phu nhân, cùng đại diện các doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam tại Myanmar đã tham dự buổi lễ.

Trong không khí trang nghiêm, Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương đã điểm lại tiểu sử và nêu bật những đóng góp to lớn của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đối với công cuộc Đổi mới và hội nhập và phát triển của đất nước; cũng như tình cảm yêu mến, kính trọng của nhân dân và bạn bè trong nước và quốc tế đối với nguyên Thủ tướng.

Đại sứ Luận Thùy Dương cho biết, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là một trong những nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ở chặng đường đầu của công cuộc Đổi mới-Phát triển đất nước. Trong thời gian làm Thủ tướng, ông là người tích cực và quyết tâm xây dựng thể chế theo tinh thần đổi mới, phát huy khả năng của mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân, đi đôi với mở cửa, hội nhập quốc tế.

Đại sứ nhấn mạnh, đồng chí nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Tất cả những người tham dự buổi lễ đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Lễ viếng và mở Sổ tang đã được tổ chức trọng thể, trang nghiêm và thành kính trong niềm xúc động của tất cả những người tham dự.

Trong sáng 20/3, đã có đại diện các Đại sứ quán Lào, Indonesia, Mỹ, CH Czech, Singapore…; đại diện các doanh nghiệp Viettel-Mytel, HAGL, BIDV, VNA, FPT, Eurowindow, SGP, Vimyantour….tại Yangon; cùng Việt kiều và các tăng ni sinh đang sinh sống và học tập tại Myanmar tới viếng và ghi sổ tang.

Lễ viếng sẽ kéo dài đến hết ngày 21/3.

* Tại Kuala Lumpur, đúng 8h30 sáng 20/3, lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã được cử hành trọng thể tại hội trường Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, với sự có mặt của đông đảo cán bộ, nhân viên, thân nhân các gia đình trong Đại sứ quán, đại diện Đại sứ quán các nước, các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại Malaysia, cùng các tổ chức, cá nhân bà con cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia và bạn bè nước sở tại. 

Trước khi dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Đại sứ Lê Quý Quỳnh đã điểm lại những đóng góp to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp Cách mạng của Đảng và dân tộc. 

Cũng trong sáng 20/3, nhiều đoàn quốc tế tại Malaysia đã đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, trong đó có Đại sứ các nước Campuchia, Nambia, Gambia, Venezuela, Timor Leste, Thổ Nhĩ Kỳ, cùng nhiều quan chức ngoại giao quốc tế. 

Lễ viếng và ghi Sổ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Malaysia được tổ chức trong hai ngày 20 và 21/3. 

Kim Chung- An Bình