In bài viết

Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh 82 năm xây dựng, trưởng thành

QNP- Trải qua 82 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Ninh đã không ngừng đổi mới sáng tạo trong các hoạt động thi đua, tham gia cùng chính quyền các cấp chăm lo giải quyết việc làm cải thiện đời sống cho công nhân viên chức

29/07/2011 12:16

Nhìn lại 82 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, sự điều hành chủ động linh hoạt của UBND tỉnh, với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của các cấp lãnh đão, CNVCLĐ ngành Công đoàn tỉnh Quảng Ninh đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển chung của tỉnh.

Cụ thể, trong những năm vừa qua, Ban Thường trực LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh thường xuyên tổ chức và phát động các phong trào thi đua yêu nước, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh”; Đảm nhận công trình, sản phẩm việc khó và “Tháng Công đoàn tham gia quản lý” gắn với xây dựng người công nhân tiên tiến, cán bộ công chức viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; Nữ CNVCLĐ “2 giỏi” và các phong trào thi đua xây dựng đơn vị “xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; “Doanh nghiệp giỏi, Cơ quan văn hóa” và Phong trào “Xây dựng cả xã hội học tập”.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Liên đoàn cũng tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, biểu dương, khen thưởng các tập thể lao động, CNVC-LĐ xuất sắc, cán bộ Công đoàn tiêu biểu; gặp mặt động viên gia đình CNVC-LĐ, cán bộ CĐ có hoàn cảnh khó khăn; quan tâm đến các gia đình chính sách, CBCNVC-LĐ là thương bệnh binh để thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” nhân ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7... Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, nhất là trong dịp tết nguyên đán Tân Mão, các cấp CĐ đã thăm, tặng quà và trợ cấp cho 3.542 gia đình CNVCLĐ khó khăn. Riêng LĐLĐ tỉnh đã thăm, tặng quà 33 doanh nghiệp, đơn vị, 569 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công nhân bị mất do tai nạn lao động... LĐLĐ tỉnh cũng thành lập Quỹ trợ vốn cho công nhân lao động nghèo, đến nay Quỹ đã hỗ trợ 320 CNVCLĐ vay, với số tiền 3,2 tỷ đồng.

a LĐLĐ 2.jpg

Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Quỹ trợ vốn cho công nhân lao động nghèo.

Không chỉ quan tâm đến các hoạt động thăm, tặng quà, Ban Thường trực Lao động Liên Đoàn cũng thường xuyên đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật, tạo ra các sân chơi bổ ích cho CNVCLĐ, tổ chức các hoạt động Văn học Nghệ thuật và tiến hành các Cuộc thi an toàn vệ sinh giỏi, tuyên truyền viên giỏi về an toàn giao thông, liên hoan phóng sự truyền hình với Chủ đề về Lao động và Công đoàn theo kế hoạch của LĐLĐ tỉnh . Kết quả là Ban Thường trực đã tổ chức 6 kỳ Sân chơi truyền hình, tuyên truyền pháp luật về dân chủ, An toàn bảo hộ lao động, Luật bầu cử, Bộ luật lao động, phòng chống ma túy… phát liên tục 2 lần/tuần; phát hành 2 kỳ bản tin “Lao động và Công đoàn” với 2.200 cuốn; tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh; tổ chức các cuộc đối thoại tuyên truyền phổ biến pháp luật, tư vấn pháp luật tại Doanh nghiệp có đông công nhân lao động.

a LĐLĐ 3.jpg

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức sân chơi truyền hình CNVNLĐ với pháp luật.

Công tác xây dựng Đảng cũng được các cấp Công đoàn quan tâm. Kết quả 6 tháng đầu năm Công đoàn các cấp đã giới thiệu đoàn viên CĐ ưu tú cho Đảng kết nạp gần 1.600 đảng viên mới. LĐLĐ Tp Hạ Long đã có cách làm mới: chủ động cùng với Đảng bộ khối doanh nghiệp, Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố mở lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng cho 85 đoàn viên ưu tú là CNLĐ khu vực ngoài nhà nước, đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài, tạo nguồn để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. LĐLĐ tỉnh và 21/21 CĐ cấp trên cơ sở tổ chức hội nghị sơ kết Sơ kết 3 năm thực hiện NQ 20 TW 6 (khóa X) của Đảng, gắn với tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 4b/NQ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Công đoàn với nhiệm vụ nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp của CNVCLĐ, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước”. LĐLĐ tỉnh tham gia với Ban Dân vận Tỉnh ủy xây dựng dự thảo báo cáo sơ kết của Tỉnh ủy; phối hợp tiến hành khảo sát ở một số doanh nghiệp, đơn vị, địa phương về thực hiện Nghị quyết.

Trải qua 82 năm phát triển, CBCNVCLĐ ngành Công đoàn luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và các phong trào thi đua của tổ chức công đoàn, tham gia cùng chính quyền các cấp chăm lo giải quyết việc làm cải thiện đời sống cho công nhân viên chức. Hy vọng rằng, trong thời gian tới LĐLĐ tỉnh cũng như LĐLĐ các huyện sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh./.