In bài viết

Long An: Đôn đốc DN và NLĐ sớm hoàn thiện hồ sơ hưởng hỗ trợ từ quỹ BHTN

(Chinhphu.vn) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Long An đang tích cực tuyên truyền, đôn đốc những DN và người lao động (NLĐ) chậm nộp hồ sơ cần sớm xử lý để kịp thời hưởng hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

15/11/2021 13:27
Ngày 15/11, bà Nguyễn Thị Trúc Linh- Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Long An) cho biết, đến thời điểm này, vẫn còn một số DN và NLĐ trên địa bàn tỉnh chưa hoàn thiện hồ sơ để hưởng hỗ trợ từ quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Vì vậy, BHXH tỉnh đang tích cực tuyên truyền, đôn đốc, đưa ra các khuyến cáo để NLĐ có thể tiếp cận sớm gói hỗ trợ.

Triển khai Nghị quyết 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ NLĐ và đơn vị sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ BHTN, thời gian qua, BHXH tỉnh Long An đã nỗ lực vào cuộc với nhiều giải pháp linh hoạt, đa dạng. Theo đó, đã điều chỉnh giảm mức đóng vào quỹ BHTN cho 4.633 đơn vị sử dụng lao động; đã chi hỗ trợ cho 266.733 NLĐ.

Do đó, đến nay, đa phần DN trong các khu công nghiệp (KCN) như: KCN Long Hậu, KCN Thuận Đạo, KCN Bến Lức... đều đã nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp. Tuy nhiên, số lượng NLĐ (kể cả NLĐ đã nghỉ việc và đang bảo lưu quá trình đóng BHTN) đã được nhận hỗ trợ mới đạt tỷ lệ khoảng 72% so với số người thuộc diện thụ hưởng chính sách.

Vì vậy, để đảm bảo không bỏ sót NLĐ thuộc diện thụ hưởng theo quy định, BHXH tỉnh Long An đã có thông báo và đề nghị NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật (không bao gồm người có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng chưa nhận hỗ trợ) cần nhanh chóng kê khai thông tin theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg gửi về cơ quan BHXH nơi gần nhất để được nhận hỗ trợ.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Long An cũng chủ động rà soát các trường hợp đang bảo lưu thời gian tham gia BH thất nghiệp, thông báo đến tận từng xã, phường, ấp, khóm bằng văn bản và trên hệ thống loa truyền thanh và trên các cơ quan báo, đài địa phương… về thời hạn nộp hồ sơ, thủ tục nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP để NLĐ biết và liên hệ với cơ quan BHXH giải quyết.

BHXH tỉnh Long An còn khuyến cáo NLĐ trên địa bàn, thời hạn tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021. Việc gửi hồ sơ được thực hiện thông qua các hình thức: Trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, các tổ chức cung cấp dịch vụ I-van hoặc ứng dụng VssID; thông qua dịch vụ bưu chính; trực tiếp tại BHXH tỉnh hoặc BHXH các huyện, thị xã. Các đơn vị sử dụng và NLĐ nếu có thắc mắc thì liên hệ số điện thoại đường dây nóng 0272.3522.122 để được hỗ trợ kịp thời.

BT