Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết sẽ ‘luật hoá’ trách nhiệm của lãnh đạo địa phương để TNGT gia tăng. Ảnh: VGP/Lê Sơn |
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình chỉ rõ những kết quả, cũng như hạn chế, yếu kém của công tác bảo đảm TTATGT, nguyên nhân và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Theo Phó Thủ tướng Thường trực, một trong những nguyên nhân của tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp là có phần trách nhiệm người đứng đầu địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn, xử lý các vấn đề phát sinh. Do đó, các cấp chính quyền cần phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, coi đây là vấn đề thường xuyên, liên tục của các cấp chính quyền, sự tham gia của người dân trong bảo đảm TTATGT trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng và tuyên truyền văn hoá giao thông, tinh thần thượng tôn pháp luật của mỗi người dân khi tham gia giao thông, qua đó, từng bước kéo giảm TNGT, đem lại hạnh phúc cho người dân.
“Tới đây sẽ ‘luật hoá’ quy định trách nhiệm của lãnh đạo địa phương khi để TNGT tăng cao trên địa bàn”, Phó Thủ tướng Thường trực cho biết.
Về nhiệm vụ trọng tâm trong Quý II/2017 nhằm mục tiêu kéo giảm số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương do TNGT từ 5-10%, giảm ùn tắc giao thông, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Khẩn trương trình Quốc hội ban hành Luật Đường sắt (sửa đổi); tổng kết và xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ, Luật Xử phạt vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống các quy định pháp luật trong lĩnh vực này.
Quá trình tuyên truyền cần đổi mới phương pháp, cách phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, xây dựng văn hoá giao thông; hoàn thiện chương trình đào tạo gắn liền giữa lý thuyết với thực hành về văn hoá giao thông và đưa vào chương trình chính khóa trong trường phổ thông.
Tổ chức tháng cao điểm toàn quốc về tuyên truyền vận động và giải tỏa hành lang ATGT đường bộ, đường sắt; thúc đẩy tiến độ đầu tư, xây dựng các tuyến đường sắt đô thị và vận tải công cộng khối lượng lớn theo quy hoạch phát triển GTVT Thủ đô Hà Nội và TPHCM, bảo đảm kết nối thuận tiện và gắn với tiến độ đầu tư phát triển các khu đô thị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển giao thông thông minh, năng lực giám sát, điều hành trực tuyến hoạt động giao thông, vận tải công cộng.
Đối với nhiệm vụ trọng tâm của các bộ, ngành, địa phương thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo Ủy ban ATGT quốc gia chối hợp với các cơ quan thành viên xây dựng dự thảo Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ lễ 30/4 -1/5; triển khai thực hiện Kế hoạch số 48/KH-UBATGTQG về tổ chức Tuần lễ ATGT đường bộ lần thứ 4 (từ 8/5-14/5/2017) do Liên Hợp Quốc phát động với chủ đề “Tốc độ”.
Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2017-2021; chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt.
Ảnh: VGP/Lê Sơn |
Phó Thủ tướng Thường trực giao Bộ GTVT nghiên cứu sửa đổi Thông tư 91/2016/TT-BGTVT quy định về tốc độ xe cơ giới đường bộ; rà soát, sửa đổi, bổ sung chương trình đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái ô tô và chương trình khung tập huấn cho lái xe ô tô kinh doanh vận tải.
Bộ GTVT chủ trì tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng, thực hiện kế hoạch theo thứ tự ưu tiên và lộ trình thời gian cụ thể để cập nhật, thay thế hệ thống biển báo hiệu đường bộ; chỉ đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, các sở GTVT xây dựng và triển khai kế hoạch tháng cao điểm tuyên truyền, vận động thực hiện quy định pháp luật và xử lý vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt (16/5-15/6/2017).
Xây dựng và ban hành hướng dẫn thiết kế và thi công gờ giảm tốc và biển cảnh báo tại các điểm giao cắt đường bộ đường sắt. Chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các sở GTVT ưu tiên sử dụng kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ để làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm trên tất cả các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương tổ chức tổng điều tra phương tiện đường thuỷ nội địa trên cả nước.
Bộ Công an tham mưu cho Đảng ủy Công an Trung ương, tổ chức thực hiện tốt Công văn số 28-CV/TW ngày 2/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT”.
Chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động; mở đợt cao điểm về xử lý vi phạm tốc độ để hưởng ứng Tuần lễ an toàn đường bộ toàn cầu (8/5-14/5/2017); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về TTATGT.
Đồng thời, gắn và xử lý trách nhiệm người đứng đầu của từng đơn vị theo địa bàn được phân công phụ trách; phối hợp với Bộ GTVT tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, xe khách hợp đồng hoạt động trái phép, vận chuyển vật liệu nổ, hàng cấm, xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng; tăng cường xử lý các phương tiện mang biển xanh vi phạm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT gắn với hoạt động tuần tra kiểm soát; tiếp tục triển khai cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hoá giao thông gắn với bình yên sông nước”.
Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT quốc gia, các tổ chức chính trị-xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố.
Ảnh: VGP/Lê Sơn |
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Minh Hiến cho biết: Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra sáng nay tại tỉnh làm 3 người chết, 14 người bị thương. Ngay sau vụ tai nạn, lãnh đạo tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình các nạn nhân. Theo đó, tỉnh chỉ đạo bệnh viện tập trung cao nhất để cứu chữa các nạn nhân; hỗ trợ ban đầu 5 triệu đồng cho gia đình có người chết, 3 triệu đồng cho người bị thương. Chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.
Phó Ban ATGT TPHCM Nguyễn Ngọc Tường cho biết, quý I/2017 tại Thành phố không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, không xảy ra đua xe trái phép. Về tình trạng ùn tắc giao thông, hiện TPHCM đang từng bước khắc phục, trong đó có việc kiên quyết lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường, vì việc buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường là vấn đề “nóng” từ nhiều năm qua, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến TTATGT và mỹ quan đô thị.
Do đó, TPHCM xác định kiên quyết lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường trên toàn Thành phố để xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại, có cuộc sống tốt hơn trên tinh thần tập trung chấn chỉnh chợ tự phát, lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, chạy xe trên vỉa hè… nhưng không đẩy, đuổi người buôn bán. Đến nay, sau 2 tháng triển khai quyết liệt, nhiều nơi đạt 80% lòng lề đường, vỉa hè không bị lấn chiếm, nhiều nơi người dân tự tháo dỡ, được dư luận xã hội hoan nghênh.
Bên cạnh đó, TPHCM đang quy hoạch lại các tuyến đường được dừng, đỗ xe có thu phí và quy hoạch lại tuyến phố buôn bán trong khu vực cho phép, kiên quyết không để lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Kết quả này là bước đầu quan trọng và tiền đề cho Thành phố tiếp tục giữ vững kết quả này trong thời gian tới.
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, hiện có 33 tỉnh dừng kiểm soát tải trọng xe ở trạm Bộ GTVT đã giao. Hiện tượng xe quá tải đã tái trở lại. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thực hiện việc giám sát trên địa bàn Hà Nội, có ngày xử lý 35 xe với số tiền phạt lên đến 1 tỷ đồng.
Ông Huyện đề nghị tiếp tục thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe, có như vậy thì mới xử lý triệt để được vấn đề này.
Về tình hình TNGT tại các địa phương trong 2 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, có 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2016, trong đó 12 địa phương giảm trên 30% số người chết là: Cao Bằng, Hà Giang, Cà Mau, Bắc Kạn, Hậu Giang, Phú Thọ, Đà Nẵng, Long An, Lào Cai, Kiên Giang, Quảng Nam, Tây Ninh. Đặc biệt, Cao Bằng, Hà Giang, Cà Mau, Bắc Kạn giảm trên 50% số người chết do TNGT.
Tuy nhiên, vẫn còn 26 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2016, trong đó 10 tỉnh tăng trên 40% là: Đắk Nông, Bắc Giang, Lâm Đồng, Phú Yên, Bạc Liêu, Thái Bình, Quảng Trị, Lạng Sơn, An Giang, Yên Bái. Trong đó, có 3 tỉnh có số người chết tăng trên 100% là: Lạng Sơn, An Giang, Yên Bái.
Lê Sơn