In bài viết

Malaysia nói mảnh vỡ được tìm thấy là của Boeing 777

(Chinhphu.vn) - Ngày 2/8, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết mảnh vỡ máy bay được tìm thấy tại đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương ngày 29/7 vừa qua đã được nhận dạng là một phần cánh của máy bay Boeing 777, cùng loại với chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích từ đầu năm ngoái.

02/08/2015 19:58

Cùng ngày, cánh cửa của một chiếc máy bay đã được tìm thấy trên bờ biển đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương.

Tân Hoa xã dẫn các nguồn tin địa phương cho biết mảnh vỡ thứ hai được cho là của máy bay MH370 đã được tìm thấy trên đảo Reunion - vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp tại Tây Ấn Độ Dương.

Trong khi đó, đài BBC đưa tin mảnh vỡ trên là cửa sập của máy bay, được tìm thấy ở phía Nam thành phố St.Denis. Trên đó có chữ nước ngoài và có thể có vài hình minh họa.

* Trước đó ngày 29/7, cũng trên đảo này đã phát hiện một mảnh xác máy bay. Các chuyên gia địa phương đã đưa ra ba phỏng đoán về nguồn gốc của mảnh máy bay, một phương án trong số đó là mảnh vỡ có thể thuộc về máy bay Boeing của Malaysia, bị mất tích năm 2014.

Hãng Boeing đã xác nhận mảnh máy bay tìm thấy trên đảo Reunion thuộc chiếc Boeing-777 và cho biết sẽ gửi kỹ thuật viên sang Pháp tham gia cuộc kiểm nghiệm.

Hôm qua (1/8), mảnh vỡ máy bay Boeing 777 được cho là phần giáp với cánh của máy bay MH370 được chuyển từ đảo Reunion, lãnh thổ hải ngoại của Pháp tại Tây Ấn Độ Dương, về đến sân bay Orly (Pháp) vào lúc 6h17 theo giờ địa phương.

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, mảnh vỡ có chiều dài 2m đang được chuyển về một phòng thí nghiệm đặc biệt đặt tại Toulouse, miền Nam nước Pháp để các chuyên gia tiến hành công tác thẩm tra.

Tuy nhiên, theo kênh truyền hình BFMTV, công tác thẩm tra sẽ chỉ được bắt đầu vào ngày 5/8 và được tiến hành dưới góc độ pháp lý và kỹ thuật với sự tham gia của đại diện cơ quan tư pháp gồm các công tố viên của Pháp và Malaysia cũng như các chuyên gia của Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không Pháp (BEA).

Hãng Boeing cũng sẽ cử các kỹ thuật viên sang Pháp để cùng tiến hành thẩm tra.

Các chuyên gia cho biết một máy bay có trung bình khoảng 3.000 mảnh ghép được lắp ráp với nhau và mỗi mảnh đều được đánh số thứ tự. Vì vậy, việc xác định số hiệu của bộ phận máy bay sẽ giúp các chuyên gia hình dung rõ hơn kịch bản của vụ tai nạn. Trước tiên, các chuyên gia sẽ quan sát bằng mắt thường, sau đó sẽ tiến hành nghiên cứu với các thiết bị hiện đại để đánh giá mức độ oxy hóa của mảnh vỡ, các vỏ ốc bám vào mảnh vỡ qua đó xác định thời gian ngâm trong nước, mức độ va đập, kiểu va đập do va vào mặt nước biển hay do áp lực do vụ nổ trên không trung. Phần còn lại của một chiếc vali gồm khung có bánh xe và vỏ đã rách được tìm thấy gần mảnh vỡ máy bay cũng sẽ được nghiên cứu.

Hiện có nhiều giả thuyết được đưa ra về thời gian cũng như quãng đường mà mảnh vỡ máy bay đã bị sóng biển cuốn đi. Theo nhà hải dương học người Pháp Joel Sudre, mảnh vỡ đã được một dòng hải lưu mạnh ở phía Nam xích đạo cuốn đi. Tính toán sơ bộ của các chuyên gia dựa trên nghiên cứu biên độ và chiều dài của các cơn sóng cho thấy thời gian để mảnh vỡ bị trôi dạt từ địa điểm được cho là nơi đã xảy ra tai nạn đến đảo Réunion là từ 18 đến 24 tháng.

Công tác điều tra sẽ được tiến hành thận trọng. Nó có thể kéo dài nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần. Kết quả điều tra sẽ làm sáng tỏ vụ mất tích của chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chiếc máy bay đã biến mất ngày 8/3/2014 chở theo 239 người. Có thể nói, đây là vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không thế giới./.