In bài viết

Mang Yang với chương trình xóa nhà tạm

Nhằm xóa nhà tạm cho dân nghèo, bên cạnh việc tranh thủ các nguồn đầu tư, hỗ trợ của Trung ương, những năm qua, huyện Mang Yang đã huy động toàn hệ thống chính trị, và nhân dân chung tay xây dựng lên những ngôi nhà kiên cố cho dân. Trong ba năm (2005-2008), Chương trình 134 đã xây mới 1.640 căn nhà cho 1.640 hộ dân nghèo vùng đồng bào dân tộc tiểu số. Chương trình 167 được triển khai từ năm 2009 đến nay đã giúp cho 154 hộ gia đình nghèo có nhà ở ổn định.

17/01/2011 15:20

Chương trình “An sinh xã hội” năm 2010 đã trao tặng 25 căn nhà mới cho dân. Đó là những chương trình lớn do Nhà nước đầu tư. Ý nghĩa hơn cả, phải kể đến chương trình xây nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo của quỹ “Vì người nghèo” huyện. Trong gần 10 năm qua, từ nguồn quỹ này, Mặt trận huyện đã trao tặng 125 căn nhà “Đại đoàn kết” cho nhân dân. Những ngôi nhà được dựng lên tuy không thật lớn nhưng đã làm ấm lòng bao cảnh đời nghèo khó, giúp họ có được mái ấm đích thực.

Đặc biệt 3 năm gần đây, công cuộc xóa nhà tạm cho dân còn có sự chung tay của các tổ chức đoàn thể Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ. Ngoài sự hỗ trợ của cấp trên, có một phần đóng góp không nhỏ từ các hội viên, đoàn viên, cán bộ công chức, người dân trong huyện. Và quý hơn nữa, chính là sự chung tay góp sức của lực lượng vũ trang trên địa bàn, ai cũng trích một phần thu nhập ít ỏi của mình để giúp người nghèo có được mái ấm. Phong trào đã thu hút sự chung tay của cả cộng đồng.

Toàn huyện hiện có hơn 12 ngàn hộ dân thì khoảng 70% đã có nhà ở ổn định, cơ bản không còn tình trạng du canh du cư, nhà ở dột nát trong nhân dân. Đặc biệt có những ngôi làng định cư mới được xây dựng kiên cố với trị giá vài trăm triệu đồng nhờ sự hỗ trợ của chương trình định canh định cư của Chính phủ. Ông Nguyễn Hữu Mặc-Trưởng phòng Lao động-Chính sách Xã hội huyện cho biết: “Chương trình kiên cố nhà ở cho dân từ nhiều năm qua đã thu hút được sự đồng tình của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người dân trực tiếp được hưởng lợi. Nhờ đó đã phát huy hiệu quả trong việc an sinh xã hội tại địa bàn”.

Thời gian tới, một số chương trình lớn của Nhà nước sẽ tiếp tục được triển khai nhằm kiên cố hóa 100% nhà trong dân. Hy vọng, những hoạt động ý nghĩa từ các tổ chức chính trị, các ban ngành trên địa bàn huyện cũng sẽ ngày càng được nhân rộng, và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Minh Lý (Báo Gia Lai)