Đội ngũ Nhân sự Masan Consumer nhận giải thưởng tại sự kiện EOC 2024
Danh sách PRVIATE 100 - vinh danh các doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam trong năm tài chính 2024 vừa được chính thức công bố. 100 doanh nghiệp dẫn đầu của PRIVATE 100 có tổng nộp ngân sách năm 2024 đạt 244.400 tỷ đồng – tăng hơn 70.000 tỷ đồng với danh sách của năm trước.
Nửa trên của danh sách, bao gồm 48 doanh nghiệp là những đơn vị có mức nộp đạt trên 1.000 tỷ đồng – tăng đáng kể so với chỉ 30 doanh nghiệp của danh sách năm trước.
Với tổng cộng hàng trăm nghìn tỷ đồng đóng góp từ các doanh nghiệp hàng đầu, đây là bảng vinh danh nộp ngân sách duy nhất phản ánh toàn diện mức độ đóng góp của doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực kinh tế.
Điều này phản ánh sự lớn mạnh của khu vực kinh tế tư nhân.
Để đứng trong TOP 10, các doanh nghiệp phải có số nộp ngân sách từ 4.800 tỷ đồng trở lên và Masan Group nằm trong số đó.
Theo thống kê, 10 doanh nghiệp tư nhân dẫn đầu của danh sách đã nộp vào ngân sách tổng cộng gần 148.000 tỷ đồng, tăng 36% so với tổng nộp gần 109.000 tỷ đồng của năm trước.
CTCP Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) – 'ông trùm' ngành bán lẻ, tiêu dùng với vốn hoá 4 tỷ USD đã nộp hơn 4.800 tỷ đồng (năm 2024), tăng 380 tỷ đồng so với năm 2023. Khoản lớn nhất mà Masan Group nộp là 1.408 tỷ thuế thu nhập doanh nghiệp và 1.766 tỷ thuế giá trị gia tăng. Các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập cá nhân nằm trong khoảng 265 – 400 tỷ đồng.
Trong những năm qua, Masan đã đạt được những thành tựu nổi bật như lọt vào TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune, TOP công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam (do Forbes bình chọn), TOP 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam...
Nhiều năm qua, Masan Group luôn đóng góp 4.000 - 5.000 tỷ đồng/năm vào ngân sách. Tuy nhiên cần nhấn mạnh rằng, Masan Group là một tập đoàn gồm cả mảng bán lẻ, sản xuất hàng tiêu dùng và tài chính, trong đó mảng bán lẻ do WinCommerce đảm nhận. Công ty phụ trách mảng Hàng tiêu dùng đang niêm yết trên sàn chứng khoán là Masan Consumer (MCH) trong năm qua cũng đã nộp ngân sách gần 2.300 tỷ đồng.
Báo cáo của Masan Group phân tích, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm 2024 tăng trưởng chậm lại so với năm 2023. Cụ thể, năm 2024 đạt 9,0% trong khi năm 2023 đạt 9,4%. Khi loại bỏ yếu tố về giá, tăng trưởng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ chỉ đạt 5,9%, thấp hơn mức 6,8% của năm 2023.
Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng tháng trong năm 2024 trung bình thấp hơn 17% so với năm 2023, phản ánh tâm lý chi tiêu thận trọng.
Masan cho rằng, có một yếu tố thuận lợi là Chính phủ đã triển khai các biện pháp như giảm thuế VAT, cắt giảm phí và tăng 30% lương cơ bản cho nhân viên khu vực công nhằm thúc đẩy sức mua của các hộ gia đình trong năm 2025.
Năm 2025 mở ra cái nhìn lạc quan về sự phục hồi tiêu dùng và triển vọng dài hạn khi GDP bình quân đầu người của Việt Nam được dự báo sẽ vượt mốc 5.000 USD và Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo Việt Nam sẽ đạt tăng trưởng GDP 6,8% vào năm 2025 trong khi Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025, tạo nền tảng cho tăng trưởng hai chữ số từ năm 2026 trở đi.
"Nếu đạt được các mục tiêu này, GDP của Việt Nam sẽ chạm mốc 500 tỷ USD, với GDP bình quân đầu người đạt 5.000 USD, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng cho nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngành tiêu dùng và bán lẻ" – Masan Group đánh giá.
Trong lĩnh vực siêu thị, xu hướng chuyển dịch mua sắm thực phẩm và FMCG từ chợ truyền thống sang các kênh bán lẻ hiện đại tiếp tục gia tăng mạnh mẽ trong năm 2025. Các chuyên gia dự báo thị phần bán lẻ truyền thống sẽ tiếp tục thu hẹp, trong khi kênh bán lẻ hiện đại duy trì tốc độ tăng trưởng cao, đặc biệt là mô hình siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi.
Lãnh đạo Tập đoàn nhấn mạnh, chiến lược năm 2025 của Masan tập trung vào việc củng cố và mở rộng hệ thống sinh thái Tiêu dùng – Bán lẻ – Công nghệ, với mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, đặc biệt trong các ngành hàng tiêu dùng và bán lẻ. Masan Consumer đặt mục tiêu tăng trưởng hai chữ số, tập trung vào công việc nâng cấp ngành hàng gia vị, mở rộng sơ đồ mua hàng và khôi phục thực phẩm tiện ích. WinCommerce (WCM) sẽ mở rộng mạng lưới, tập trung vào mô hình WinMart Thành thị và WinMart Nông thôn, đồng thời thúc đẩy chương trình hội viên WiN.
Vĩnh Hoàng