In bài viết

Máy bay không người lái... tàng hình

Những kỳ vọng về máy bay không người lái bay được rất xa, rất lâu, tàng hình trước radar và mang theo vũ khí đang thành hiện thực. Mỹ đã thành công bước đầu và Nga cũng đang phát triển công nghệ không người lái (UAV) theo các tiêu chuẩn trên đây.

17/05/2013 15:41

Mô hình UAV Scat của Nga

Hình dáng UAV chiến đấu thường sử dụng công nghệ Stealth (tàng hình), kiểu cánh dơi, thiết kế không có cánh đuôi. Giống như máy bay F-117, B2 của Mỹ.

Nga kỳ vọng vào “ Cá đuối biển”

Theo tin từ trang airwar.ru, UAV Scat (cá đuối biển) của Nga cũng có hình dạng kiểu cánh dơi với thiết kế không có cánh đuôi. Vũ khí trang bị được giấu kín trong khoang nhằm giảm thiểu tối đa phản xạ hiệu dụng, động cơ phản lực với hệ thống thu không khí phía trên phần đầu máy bay.

UAV Scat của Nga nếu mang đầy đủ vũ khí trang bị (khoảng từ 1 đến 3 tấn) có thể đạt tốc độ cực đại trên mặt đất là 800 km/h và tốc độ trên không là 0,8M. Trần bay tối đa theo dự kiến 12km, tầm xa hoạt động là 4.000 km.

Về kích thước, Scat có thể so sánh với máy bay MiG 29 với chiều dài  10,25m, sải cánh 11,5m, chiều cao 2,7m. Tại trọng cất cánh của UAV khoảng 10 tấn. Máy bay được đồng bộ hóa từ 60 – 70%  giữa phương án chiến đấu và phương án máy bay trinh sát, máy bay cảnh giới và tìm kiếm có radar.

Động lực của Scat là động cơ turbo phản lực, lực kéo là 5.040 kgf, sử dụng ống phụt phản lực hình hộp nhằm giảm khả năng phản xạ sóng điện từ. Bộ phận thu không khí không điều chỉnh của động cơ được bố trí ở phần mũi của máy bay. 

2 khoang hai bên của UAV chứa vũ khí có diện tích 4,4 m2, có thể lắp đặt tên lửa lớp không đối hải (và đối bờ), tên lửa chống radar phòng không X-31P hoặc bom có điều khiển khối lượng cao nhất tới 500kg.

Nhiệm vụ chủ yếu của UAV Scat là tiêu diệt các mục tiêu quan trọng trong điều kiện hệ thống phòng không rất mạnh của đối phương. Trọng lượng vũ khí trên máy bay khoảng 2000kg.

 X-47B, một UAV hoàn hảo

Máy bay X-47B của công nghiệp quốc phòng Mỹ tiên phong trong công nghệ UAV cánh dơi với thiết kế không cánh đuôi. X-47B có tầm hoạt động rất xa trên 3.900 km. Có thể đạt độ cao trên 12km. Sử dụng động cơ phản lực, X-47B có trọng lượng cất cánh rỗng đạt 6.350kg trong khi trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 20.215kg.

X-47B hoạt động dựa theo chương trình máy tính và chỉ khi cần mới đòi hỏi sự can thiệp của con người.

Khoang chứa vũ khí của X-47B nằm hoàn toàn trong thân, cho phép nó tránh được sự phát hiện của radar đối phương. UAV mới nhất của quân đội Mỹ còn có khả năng ném bom, bắn tên lửa.

Không chỉ Mỹ, Nga, một số nước có nền công nghiệp hàng không mạnh cũng đang lựa chọn hình dáng máy bay kiểu như X-47B, Scat để tàng hình tầm xa cũng như tác chiến.

UAV X-47B của Mỹ vừa thử nghiệm cất cánh từ tàu sân bay

 Cất/hạ cánh trên tàu sân bay

 Loại UAV X-47B của Mỹ vừa thử nghiệm cất cánh từ tàu sân bay (vào ngày 14/5). Đây là một thành tựu về công nghệ, có ý nghĩa tác chiến quan trọng trong tấn công từ xa, tại bất cứ nơi nào.

Hiện chỉ có không quân Mỹ mới có kỹ thuật này.

Với khả năng tiếp dầu trên không được thực hiện trong tương lai không xa, X-47B sẽ đạt tầm hoạt động tác chiến ở khoảng cách 4.800km (hơn của Nga). Như vậy tàu sân bay của Mỹ có thể đậu ngoài tầm phóng tên lửa chống hạm của đối phương để đón X-47B trở về.

X-47B cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay, nghĩa là lực lượng không quân Mỹ sẽ không cần xin phép các quốc gia khác để sử dụng căn cứ cho hoạt động của UAV.

Có máy bay không người lái tàng hình tầm xa, hoạt động tác chiến của tàu sân bay từ nay chuyển sang một thời kỳ mới. Hạm đội tác chiến tàu sân bay sẽ không cần “tiền hô hậu ủng” như trước đây và điều này bảo đảm cho các chiến dịch không tập đơn giản hơn nhiều.

 Trần Minh (tổng hợp)