Mô hình E-Thrust tại Paris Air Show-2013 |
Hệ thống động lực của máy bay bao gồm 6 cụm cánh quạt đẩy, chạy điện lắp trên cánh, cùng 1 động cơ lai điện-khí hybrid lắp trên thân, gọi là eConcept (phối hợp) sản ra lực đẩy chủ yếu trong suốt chuyến bay. Tiếng ồn, khí thải máy bay sẽ giảm chính từ động cơ này.
6 động cơ cánh quạt điện chạy pin sẽ hỗ trợ lực nâng khi cất, hạ cánh, khi bay ổn định. Động cơ lai điện-khí eConcept có thể khởi động bất kỳ lúc nào để khắc phục những bất trắc. Quá trình đốt, nạp điện, xả pin, phối hợp chạy các loại động cơ diễn ra như xe (lai) hybrid.
EADS kỳ vọng rằng rằng tỷ lệ năng lượng sạch sẽ áp đảo trong quá trình ”bay”, bởi tỷ lệ không khí nén-phản lực, tạo ra lực đẩy nhưng không qua buồng đốt sẽ chiếm tỷ lệ cao, tiết giảm nhiên liệu, giảm phát thải ô nhiễm. EADS gọi đây là một "tỷ lệ bỏ qua hiệu quả".
EADS cũng coi trọng thiết kế khung sườn máy bay, theo hướng sử dụng vật liệu nhẹ, cải thiện phân bố trọng lượng giảm trọng lượng tổng thể.
Công nghệ siêu dẫn cũng sẽ được áp dụng cao, để giảm kích thước, trọng lượng thiết bị điện, động cơ điện.
EADS cũng hy vọng hiệu suất pin Lithium-không khí vài năm tới sẽ tăng cao, mật độ năng lượng phải đạt hơn 1.000 Wh/ 1kg (nguyên liệu).
Chiến Cơ (theo Gizmag)