![]() |
Biến thể C-295 kiểm soát báo động sớm. |
Máy bay được trang bị 2 động cơ 2.645 mã lực mỗi bên. Đây là loại động cơ phản lực cánh quạt PW127G Pratt & Whitney. Tốc độ tối đa của máy bay là 576 km/h, tầm bay 4.600 km và có trần bay tới 9km.
Trên buồng lái C-295 được trang bị đầy đủ thiết bị điện tử kỹ thuật số tích hợp TopDeck do hãng Thales cung cấp. 4 màn hiển thị, 6in x 8in tinh thể lỏng màu.
Về thông tin liên lạc-định vị, máy bay lắp hai hoặc ba máy thu phát vô tuyến UHF/VHF, trạm HF đơn hoặc kép cùng hệ thống điều khiển âm thanh. C-295 cũng được trang bị một máy ghi âm giọng nói buồng lái (CVR), bộ xác định bạn hay thù (IFF), có hệ ghi dữ liệu ghi âm chuyến bay (FDR) và định vị transponder khẩn cấp (ELT).
Theo kế hoạch, biến thể của C-295, loại máy bay CASA C-295 có thể làm nhiệm vụ cảnh báo sớm trên không do được trang bị radar của hãng Elta, Israel sản xuất. Quá trình thử nghiệm cho thấy máy bay cảnh báo sớm trên không C-295 AEW&C có thể bay liên tục trên không trong 8 tiếng ở độ cao trung bình 6,1-7,3 km.
Theo trang Naval-technology, máy bay C-295 từng thử nghiệm mang theo tên lửa chống tàu nổi và tàu ngầm.
Airbus chưa công bố chi tiết, nhưng qua phân tích, các nhà chiến thuật cho rằng C-295 cải tiến có đầy đủ khả năng kiểm soát và dẫn đường cho không quân cận chiến, quản lý vùng trời và tác chiến bảo vệ của không quân mặt đất và phục vụ hải quân kiểm soát biển đảo.
Airbus đã bán 114 chiếc C-295, cho 15 nước trên thế giới.
Trinh Hòa (theo Airforce-technology)