Công ty sản xuất máy bay ATR có trụ sở tại Toulouse, Pháp. Năm 1989, máy bay ATR-72 đầu tiên được đưa vào phục vụ. Từ thế hệ cơ bản ATR-72-200, hai thế hệ kế tiếp là ATR-72-210 và ATR-72-500 đã được phát triển hoàn thiện.
Thế hệ ATR-72-200 và ATR-72-210 có 2 động cơ với cánh quạt 4 cánh, đến thế hệ ATR-72-500 cánh quạt nâng lên 6 cánh, tiếng ồn giảm nhiều. ATR-72 có tốc độ bay tối đa 526km/h với tầm bay xa tối đa 2.665km (khi chở 66 hành khách).
ATR-72-500 có trọng lượng cất cánh tối đa đạt 22.000kg (thiết kế riêng đạt 22.500kg). Máy bay này phi hành đoàn có 2 người.
ATR-72 chiều dài 27,17 m; sải cánh: 27,05 m ; cao 7,65 m, diện tích cánh 61,00 m 2. Tầm hoạt động 1.324 km. Đường băng chỉ cần 1.165 m.
Máy bay ATR-72 sử dụng 2 động cơ của hãng Pratt & Whitney Canada PW127F. Mỗi chiếc công suất 1,846 kW. Nếu tính tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng, đây là máy bay có hiệu quả bay cao. Những động cơ thế hệ mới cung cấp thêm 5% công suất, cải thiện lực nâng trên đường băng ngắn. Nó hoạt động hiệu quả hơn trong thời tiết nóng và khu vực độ cao lớn.
Hãng Thales đảm nhận lắp thiết bị tự động cho ATR-72, nâng tính năng hỗ trợ điều hướng, cải thiện lái tự động, thiết bị thông tin liên lạc. Nó có một máy tính đa năng thiết kế để sớm chẩn đoán lỗi.
Ở Việt Nam, Hãng hàng không Vietnam Airline đã sử dụng ATR-72 cách đây 20 năm. Hiện Hãng đang khai thác một đội máy bay ATR72-500 đồng nhất thế hệ mới, hiện đại.
Trần Minh