Máy đào hầm có đường kính 17,45m |
Chiếc máy đào hầm này lắp đặt các lưỡi cắt ở phía “gương hầm” (tiết diện hầm). Đó là các “lưỡi dao” dạng bánh xe, lắp đa chiều, khiến cho máy đào tiến vào sâu đến đâu, đường kính hầm được “gọt” , “tiện” tạo thành mặt phẳng đến đấy, cho dù đá cứng hoặc đất nhão, máy cũng có giải pháp xử lý phù hợp.
Tháng 3/2013, cỗ máy khoan khổng lồ này sẽ rời công trường Sakai, Osaka, tới thành phố Seattle, phía Tây tiểu bang Washington,Mỹ, để đào một đường hầm dài 2.856m trong vòng 1 năm rưỡi, nhằm thay thế cho hệ thống đường cao tốc trên cao đã quá cũ kỹ của Seattle.
Máy đào hầm này sẽ lắp ráp ở trạm sâu 25m, độ dốc của đường hầm 5% khi đưa máy xuống. Có hai máy khoan hoạt động đồng thời.
Hitachi Zosen là hãng chế tạo máy khoan hầm hàng đầu của Nhật Bản và đã cung cấp trên 1.200 máy khoan hầm các loại cho thế giới.
Trần Văn
(theo Seattlemag, Tunnellingjournal)