In bài viết

MB dự toán giảm 1.000 tỷ đồng tiền lãi hỗ trợ khách hàng vượt qua đại dịch

(Chinhphu.vn) - Trong 5 tháng cuối năm 2021, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) giảm 1.000 tỷ đồng lãi suất cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

25/08/2021 20:16

Ảnh minh họa

Theo đó, đến giữa tháng 8/2021, MB đã giảm 400 tỷ đồng số tiền lãi lũy kế đến cuối năm, cuối tháng 8, MB giảm thêm 300 tỷ đồng. Số tiền 300 tỷ đồng còn lại sẽ được MB giảm trong các tháng còn lại của năm 2021. Đáng chú ý, khách hàng không cần ký kết các văn bản và làm thủ tục gì với ngân hàng để được giảm lãi suất.

Ông Phạm Như Ánh, Thành viên Ban điều hành MB cho biết, đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19, ngay từ đầu năm 2021, MB đã thực hiện các chính sách miễn giảm lãi. Đối với lãi suất hỗ trợ cho khách hàng, MB giảm từ 0,5-1,5%, tùy theo nhóm khách hàng và mức độ khách hàng chịu ảnh hưởng của đại dịch. Tại mức lãi suất này, có khoảng 70.000 tỷ đồng dư nợ đối với khách hàng cá nhân được hưởng chính sách giảm.

Cùng với việc giảm lãi suất cho các khoản vay hiện hành, MB cũng xây dựng các gói lãi suất cũng như các sản phẩm cho vay mới và với lãi suất thấp hơn 0,5-1,5% so với biểu lãi suất thông thường trước đây. Với các sản phẩm, dịch vụ mới, MB giảm lãi suất cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp (DN).

Riêng tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, tính đến nay, MB đã giải ngân được khoảng 4.500 tỷ đồng cho khách hàng kinh doanh lúa gạo. Dự kiến trong thời gian sắp tới, MB sẽ giải ngân khoảng 2000 tỷ đồng để hỗ trợ cho nhóm khách hàng kinh doanh lúa gạo, với mức lãi suất ưu đãi giảm so với các sản phẩm cho vay thông thường từ 0,5-1%.

“Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với nhiều khách hàng để đưa công nghệ thanh toán vào các hoạt động nghiệp vụ. Trên các nền tảng app MBBank và Biz MBBank, chúng tôi đang và sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc thanh toán thu mua lúa gạo trực tuyến, bảo đảm hạn chế việc tiếp xúc giữa ngân hàng với khách hàng. Giải pháp này hạn chế rủi ro cho cả ngân hàng và khách hàng trong bối cảnh phải thực hiện giãn cách xã hội trên diện rộng như hiện nay”, ông Phạm Như Ánh cho biết.

Bên cạnh việc giảm lãi vay, MB thực hiện gia hạn trả nợ gốc, lãi theo Thông tư 03/NHNN cho các khách hàng. Ngay từ khi đại dịch bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam, MB đã nhanh chóng thực hiện các chương trình miễn giảm lãi, gia hạn nợ cho các khách hàng chịu ảnh hưởng của đại dịch, theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Đáng chú ý, MB thông báo đến những khách hàng được giảm lãi suất bằng văn bản cùng với việc nhắn tin tới khách hàng. Khách hàng không cần ký kết các văn bản và đề nghị gì với MB.

Đối với các khách hàng giải ngân mới, thuộc đối tượng ưu tiên của MB sẽ áp dụng biểu lãi suất mới để bảo đảm khách hàng được giảm 0,5%-1% so với trước.

“Ngân hàng cũng thực hiện thông tin đến khách hàng bằng văn bản và tin nhắn. Các thủ tục diễn ra rất đơn giản, chúng tôi thông báo tới khách hàng để tự động giảm trên hệ thống”, đại diện MB chia sẻ.

Góp ý về cơ chế chính sách, đại diện MB cho rằng, trong bối cảnh đại dịch gây ra nhiều khó khăn hơn, việc giãn thời gian trả nợ gốc và lãi theo dự thảo Thông tư mới của NHNN (đã đăng trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ để lấy ý kiến) là cần thiết và phù hợp, nhằm giúp cho nhiều chủ thể phục hồi sản xuất, quay vòng vốn để từ đó phù hợp với thời hạn của các khoản vay cũ và mới mà khách hàng cần thanh toán khi đến hạn.

Anh Minh