In bài viết

Mở rộng thị trường xuất khẩu bằng tiếp thị trực tuyến

(Chinhphu.vn) - Nhằm tăng cường chiếm lĩnh thị trường và tìm kiếm đối tác nước ngoài, hiện nay một số doanh nghiệp bắt đầu mở rộng cách thức tiếp thị trực tuyến.

08/12/2010 18:20

So với các kênh tiếp thị truyền thống như báo chí, truyền hình… việc ứng dụng tiếp thị trực tuyến sẽ đem lại cho doanh nghiệp một số lợi ích nhất định như chủ động về việc thay đổi hình ảnh và câu từ, chọn lọc nhóm khách hàng dễ dàng, nhiều công cụ sử dụng… Đồng thời, đây là phương tiện giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm ra thị trường nước ngoài với chi phí thấp nhưng hiệu quả cao.

Hiện nay xu hướng ứng dụng công nghệ và tiếp thị trực tuyến vào hoạt động xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ khá phổ biến trên thế giới.

Một số sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện xuất khẩu online và thu hiệu quả cao như rau quả chế biến đóng hộp của Vegetexco, gia vị của Visimex, thủy hải sản của Viet Seafood, thủ công mỹ nghệ và nội thất tre nứa của công ty Tre Làng...

Số lượng doanh nghiệp tham gia giao thương trên các trang thương mại điện tử ngày càng tăng và theo số liệu khảo sát của Bộ Công Thương cho thấy 50% doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử đạt hiệu quả cao. Một số doanh nghiệp có doanh thu từ xuất khẩu online chiếm trên 50% doanh số xuất khẩu như công ty TNHH Thành Đạt, Công ty Asia Crafts…

Tuy vậy vẫn còn không ít các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vẫn chưa ứng dụng nhiều phổ biến tiếp thị trực tuyến vào hoạt động kinh doanh của mình mà vẫn sử dụng các hình thức xúc tiến thương mại chủ yếu như: Tham gia hội chợ - triển lãm nước ngoài, doanh nghiệp chỉ dừng lại ở mức bán hàng và chưa quan tâm nhiều đến việc quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu, khảo sát, nghiên cứu thị trường cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xuất khẩu sản phẩm…/.

Quang Anh