In bài viết

"Mổ xẻ" máy bay Boeing 747

Mùa hè 2012, tại sân bay Cotswold, một “nghĩa địạ máy bay già cỗi” ở Anh, người ta dùng máy ngoạm bóp vụn những chiếc Boeing 747 hết hạn sử dụng thành phế liệu. Những người "buôn sắt vụn" đã thu được kết quả ... ngoài mong đợi.

20/07/2012 08:34

Boeing 747

Boeing 747 được gọi với biệt danh "Jumbo Jet", là máy bay dân dụng cỡ lớn, thân rộng, hai tầng đầu tiên được sản xuất và nó bắt đầu thực hiện chuyến bay thương mại vào năm 1970.

Boeing 747 có 4 động cơ phản lực, tốc độ cao nhất tới 913 km/h, trọng lượng cất cánh tối đa 439.985 kg. Nó chở được 524 hành khách với tầm bay liên lục địa (không dừng) là 13.450 km.

"Thanh lý" 1 chiếc 747 trong 3 ngày, người ta thu lại được 230 tấn kim loại cùng với 130 tấn thiết bị như bánh đáp, động cơ, ra đa…đã được gỡ ra từ trước.

Người ta cũng đã biết Boeing 747 có 6 triệu chi tiết, một nửa trong số đó là các loại ốc vít. 274 km đường dây điện các loại, 365 đèn và 8 km đường ống (hơi, dầu, khí nén…).

Boeing 747 sử dụng 66.150 kg nhôm chất lượng cao, có 16 lốp bánh đáp chính và hai bộ lốp càng mũi, chiều cao đuôi là 19,4 m, tương đương với một tòa nhà 6 tầng. Cánh của nó nặng 43.090 kg.

Tính tất cả đã có tới 1.402 chiếc 747 đã được chế tạo và bán khắp thế giới, trong đó, có 2 chiếc 747 đã được sửa đổi để chở tàu con thoi. Một số chiếc được cải hoán thành máy bay tiếp dầu trên không cho máy bay chiến đấu. Nhiều quốc gia giàu có chuyển Boeing 747 thành máy bay VIP cho nguyên thủ, cấu hình nội thất sang trọng và tiện lợi.

Hiện Boeing 747 vẫn đang hoạt động trong đội bay của nhiều quốc gia.

Trần Danh (theo Dailymail)