Bà Bùi Thị Quỳnh, Phó Giám đốc Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc ô tô Hà Nội - Hải Phòng cho biết, qua 3 tuần thí điểm, số lượng xe sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng trên tuyến đạt hơn 46.400 lượt xe/ngày đêm, bằng 107% lưu lượng trung bình 22 ngày trước khi thực hiện thí điểm.
Đặc biệt, mỗi ngày bình quân có thêm hơn 1.600 xe đăng ký dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Đa số chủ phương tiện chấp hành quy định, chỉ có 3 trường hợp cố tình gây rối, đơn vị quản lý vận hành đã phối hợp với lực lượng CSGT xử lý.
Khi chủ phương tiện lưu thông qua trạm thu phí gặp các sự cố dẫn về lỗi thẻ hay không có tiền trong tài khoản có thể gọi đến số điện thoại 0913.585425 (Vụ Khoa học Công nghệ, Môi trường và hợp tác quốc tế); 0989.084288 (Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN - VIDIFI); 0912.480088 (Công ty TNHH thu phí tự động VETC) và 0868.586888 (Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam).
Bên cạnh đa số tài xế vui vẻ sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng, bà Quỳnh cho biết, mỗi ngày bình quân 32 xe từ chối sử dụng dịch vụ. Những xe này chủ yếu là xe đi mượn, không phải chính chủ nên không dán thẻ. Những xe từ chối sử dụng dịch vụ đều được 'mời' ra khỏi cao tốc.
"Từ 1/6 đến nay không xảy ra các lỗi kỹ thuật, các sự cố về thẻ, tài khoản không có tiền đều được giải quyết kịp thời, chỉ mất 2 phút để chủ phương tiện dán thẻ, nạp tiền đi qua trạm. Vào các ngày cao điểm cuối tuần, lưu lượng xe tăng nhưng cũng không xảy ra ùn tắc", bà Quỳnh thông tin.
Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho hay, công tác tuyên truyền đến nay đã thực hiện tốt, giúp người dân thấy được những lợi ích của thu phí không dừng, giảm được thời gian qua trạm và bảo đảm ATGT trên tuyến. Việc thu phí không dừng cũng giúp công khai, minh bạch để người dân thấy rằng đóng góp của người dân sẽ mang lại lợi ích cho bản thân và đất nước.
Mặt khác, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho rằng, công tác chuẩn bị cho việc thí điểm toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã được thực hiện tốt từ hạ tầng cơ sở, khảo sát tình hình trật tự ATGT. Từ kinh nghiệm triển khai tuyến thí điểm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ là tiền đề quan trọng để nhân rộng ra các tuyến khác.
Về việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, đại diện Cục CSGT cho biết sẽ được thực hiện bằng thiết bị khoa học kỹ thuật đã được lắp đặt. Xu thế hiện nay là phải xử lý qua hệ thống camera giám sát hay nói cách khác là xử “phạt nguội” vi phạm, xử phạt qua hình ảnh để nâng cao ý thức của người dân, bảo đảm ATGT tốt hơn.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, trước khi thực hiện, nhiều ý kiến nghi ngờ về khả năng thành công của việc thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc thí điểm đang rất thuận lợi, đúng chủ trương tạo thuận lợi nhất cho người dân lưu thông, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao tính minh bạch trong thu phí và phát huy hiệu quả tuyến đường.
Không những vậy, việc chỉ thu phí tự động không dừng còn lan tỏa sang các tuyến đường khác khi tỉ lệ phương tiện sử dụng thu phí không dừng tăng đột biến ở các tuyến đường như QL10, dự án cầu Bạch Đằng.
"Cách đây 6 tháng, khi có chủ trương của Chính phủ về thí điểm chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lượng phương tiện dán thẻ trên tuyến chỉ đạt khoảng 30%. Đến nay tỉ lệ này đã nâng lên 75%. Hầu hết các chủ phương tiện cũng đã nhận thức được sự văn minh, thuận tiện của thu phí không dừng, do đó, 25% phương tiện còn lại cũng sẽ được tiếp tục tuyên truyền và dán thẻ trong thời gian tới", đại diện Tổng cục Đường bộ thông tin.
Theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
Theo quy định tại Nghị định 123/2021, trường hợp điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng.
Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, cụ thể sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1-3 tháng.
Phan Trang