In bài viết

Môi trường pháp lý bình đẳng cho sản xuất truyền hình trong và ngoài nước

(Chinhphu.vn) - Ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, những quy định về kênh nước ngoài trên truyền hình trả tiền (THTT) đã được ban hành trong Quy chế quản lý THTT do Thủ tướng phê duyệt. Những quy định này rất cụ thể, tạo ra môi trường pháp lý công bằng, bình đẳng cho các đơn vị sản xuất truyền hình trong và ngoài nước.

08/07/2011 10:42


Ông Lưu Vũ Hải- Cục trưởng Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Ảnh Chinhphu.vn

PV: Hiện nay, các kênh truyền hình nước ngoài chiếm tỷ trọng khá lớn trong các chương trình THTT. Các kênh truyền hình nước ngoài phát trên truyền hình THTT và các chương trình quảng cáo đang được quản lý như thế nào, xin ông cho biết cụ thể?
Ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử: Các chương trình nước ngoài trên THTT, cho đến trước khi ra đời Quy chế này, được quản lý theo quy định của Luật Báo chí, các đài phát thanh truyền hình phải đứng ra xin phép biên tập các kênh nước ngoài, sau đó các kênh đã được biên tập do các đài phát thanh chịu trách nhiệm về nội dung được cung cấp trên truyền hình trả tiền.

Về quảng cáo trong các chương trình nước ngoài trên THTT, thì các đài phát thanh truyền hình trong quá trình biên tập cũng phải chịu trách nhiệm nội dung thông tin quảng cáo, không có quy định cụ thể trực tiếp quảng cáo trên các kênh truyền hình nước ngoài.

Hiện nay, với Quy chế này ban hành, các kênh THTT nước ngoài để được phát trên THTT tại Việt Nam phải có 2 điều kiện: 1- Thông qua đại lý ủy quyền là một doanh nghiệp của Việt Nam; 2- Kênh đó phải được một đài phát thanh truyền hình, cơ quan hoạt động báo chí có giấy phép truyền hình đứng ra biên tập chương trình.

Quy chế cũng quy định cụ thể điều kiện đối với đài truyền hình được phép biên tập kênh truyền hình nước ngoài. Theo đó, chỉ có đài nào thực sự có năng lực về kỹ thuật và con người mới có thể được cấp phép biên tập. Đồng thời, Quy chế cũng quy định cụ thể sẽ thu hồi giấy phép biên tập này trong một số trường hợp cụ thể. Chế tài này sẽ giúp bảo đảm công tác biên tập được thực hiện thực sự có chất lượng, tránh việc biên tập mang tính hình thức như hiện nay.

Đối với quảng cáo thì không được quảng cáo trực tiếp từ nước ngoài. Hoạt động quảng cáo phải thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam, theo luật pháp Việt Nam. 

Quy chế cũng quy định rõ là đối với các kênh truyền hình nước ngoài khác nhau thì yêu cầu về công tác biên tập, biên dịch cũng khác nhau tùy thuộc vào loại chương trình. Ví dụ như chương trình tin tức phải khác chương trình giải trí tổng hợp, hoặc không thể giống chương trình thể thao.

Như vậy, có thể nói đây là lần đầu tiên có quy định cụ thể hơn trong việc quản lý đối với các kênh truyền hình nước ngoài.

PV: Hiện nay, nước ta có những loại hình dịch vụ THTT nào, có bao nhiêu đơn vị cung cấp loại hình dịch vụ THTT và bao nhiêu thuê bao THTT, thưa ông?

Ông Lưu Vũ Hải: Theo Quy chế, có 4 loại hình truyền hình trả tiền: Truyền hình mặt đất kỹ thuật số; truyền hình trực tiếp qua vệ tinh DTH; truyền hình cáp (bao gồm cả IPTV- Internet Protocol TV - là mạng truyền hình kết hợp với mạng viễn thông); truyền hình di động.

Tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay mới phổ biến hình thức truyền hình trả tiền qua mạng cáp và qua vệ tinh. Trong thời gian tới, truyền hình trả tiền mặt đất kỹ thuật số và truyền hình trả tiền di động sẽ từng bước phát triển.

Cả nước có khoảng 2,5 triệu với số đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là 47 đơn vị cung cấp dịch vụ, trong đó chủ yếu là cung cấp truyền hình cáp và vệ tinh. Ngoài ra còn có 4 đơn vị đang thử nghiệm IPTV là công nghệ mới.

PV: Rõ ràng là THTT sẽ ngày càng trở nên phổ biến. Ông có thể cho biết một số xu hướng hoạt động và phát triển của

Ảnh minh họa
lĩnh vực này trong những năm tới?

Ông Lưu Vũ Hải: Theo dõi sự phát triển của THTT thì thấy THTT ngày càng chiếm ưu thế, đưa lại nhiều lựa chọn cho người xem do những ưu điểm như: thứ nhất chất lượng ổn định, vì được truyền tải bằng cáp hoặc áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại;

Thứ hai, nội dung  phong phú đối vì công nghệ kỹ thuật số cho phép truyền tải vài trăm chương trình do đó nội dung chương trình rất hấp dẫn;

Thứ ba là có khả năng tích hợp nhiều dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ theo yêu cầu.  Khán giả có thể tùy theo điều kiện lựa chọn gói chương trình, thậm chí lựa chọn chương trình mình muốn, lựa chọn phim muốn xem vào thời điểm mà mình có thời gian xem.

Ngoài ra, TTHT, nhờ công nghệ kỹ thuật số hiện đại, cho phép tích hợp dịch vụ khác như Intrernet và các dịch vụ giá trị gia tăng khác.

Chính vì thế, ưu thế của nó thể hiện một cách rõ ràng so với truyền hình quảng bá và đang có sự chuyển dịch từ truyền hình quảng bá sang thuê bao THTT.

Nhưng điều đó không có nghĩa là truyền hình quảng bá sẽ mất khán giả mà truyền hình quảng bá sẽ dần chuyển vào trong hệ thống TTHT và được truyền tải đồng thời với THTT. Vì hiện nay các kênh truyền hình quảng bá vẫn là các kênh truyền hình chủ đạo được ưu thích của người dân Việt Nam. 

THTT phát triển về dịch vụ nhưng không làm giảm vai trò, không lấn át các chương trình truyền hình quảng bá mà tạo điều kiện cho các chương trình quảng bá tiếp cận với người xem một cách rộng rãi hơn với chất lượng tốt hơn.

Cũng có những ý kiến lo ngại các kênh THTT sẽ làm mất đi các kênh truyền hình quảng bá, nhưng không phải như vậy, truyền hình quảng bá sẽ nằm trong các các gói chương trình THTT để tiếp cận với người xem trên hạ tầng của THTT.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hoàng Diên - Phùng Huyền thực hiện

Tin liên quan:

Sẽ ban hành 4 thông tư về truyền hình trả tiền