![]() |
Một mẫu tàu Metal Shark lớp 75 Defiant |
Phó Chủ tịch công ty Metal Shark, ông Greg Lambrecht, mới đây cho báo chí biết, tháng 7 tới, công ty sẽ khởi công đóng loạt tàu tuần duyên Metal Shark lớp 75 Defiant có tốc độ tối đa lên đến 40 hải lý/giờ cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.
Hãng Reuters đưa tin hôm 31/5, hợp đồng đóng tàu theo cam kết của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có giá trị 18 triệu đô la.
Ông Lambrecht cho biết xưởng Franklin của Metal Shark sẽ là nơi đảm nhận việc thực hiện đơn hàng cho Việt Nam.
Tàu tuần duyên lớp 75 Defiant dài 22,86 m, rộng 6,4 m là loại tàu có buồng hoa tiêu bằng aluminum hàn được thiết kế để thực thi pháp luật, tác chiến chiến thuật và các hoạt động khác cần phản ứng nhanh, linh hoạt trong mọi điều kiện thời tiết trên phạm vi rộng. Tàu tuần duyên lớp 75 Defiant có thể thay đổi hoàn toàn theo yêu cầu của khách hàng.
Tàu 75 Defiant nổi bật với thiết kế thân được tính toán và đóng với dung sai cực kỳ chính xác. Để đạt được tuổi thọ thân tàu tới hơn 30 năm, thân, sàn và kết cấu buồng hoa tiêu của tàu được đóng hoàn toàn bằng các tấm hợp kim aluminum 5086 nặng hàn kín với nhau. 75 Defiant cực kỳ ổn định nhưng vẫn bảo đảm nhanh, có khả năng đạt tốc độ hơn 40 hải lý/giờ.
Phần boong giữa tàu được sắp xếp rất rộng rãi, thoáng đãng với không gian tác nghiệp mở cho phép di chuyển dễ dàng từ mũi tới đuôi. Các lối đi lại chống trượt, rộng rãi được lắp đèn LED tầm thấp cho các tác vụ ban đêm, và được tính toán cẩn thận để vẫn có đầy đủ lan can và tay vịn. Thủy thủ đoàn có thể di chuyển an toàn trên tàu bất kể ngày đêm và trong điều kiện thời tiết xấu.
Để bảo đảm được cả yếu tố kinh tế và hiệu năng, tàu được trang bị động cơ đôi Caterpillar C32 chạy diesel kết hợp với thiết bị đẩy nước Hamilton HM-651 tương tác bằng hệ thống điều khiển điện tử theo module (MECS) bố trí trên boong. Nhờ thế, tàu có thể đạt từ tốc độ thiết kế bình thường lên tốc độ tối đa chỉ trong quãng đường dài bằng ba lần chiều dài thân tàu.
Tàu tuần duyên lớp 75 Defiant được trang bị ba màn hình điều khiển bằng tần số vô tuyến, để vận hành hệ thống bơm kép công suất 4.000 gallon/phút để hút nước khi tàu bị ngập. Tàu có một bồn chứa bọt 1,5 m3 để dập các đám cháy dầu trên biển. Tàu cũng có khả năng hỗ trợ cứu hỏa trên bờ nhờ hệ thống miệng kết nối Storz.
75 Defiant được cấu hình như một phương tiện cấp cứu trên mặt nước, với khu vực chăm sóc nạn nhân hiện đại, một hệ thống liên lạc không dây để điều phối các tác vụ ứng phó, các cần trục công suất cao, và nhiều hệ thống thông hơi cũng như bảo vệ thủy thủ đoàn trước các tác nhân hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và chất nổ mạnh trong các trường hợp ứng phó thảm họa.
Buồng hoa tiêu của Metal Shark Defiant có thiết kế cải tiến rõ rệt nhờ sử dụng loại kính không cần trụ đỡ để tăng cường khả năng quan sát, nhờ đó gần như loại bỏ được các điểm mù nguy hiểm mà các loại tàu truyền thống mắc phải. Các ô cửa cỡ lớn cho phép thủy thủ phát hiện các loại máy bay trên đầu. Hơn nữa, các cửa sổ buồng hòa tiêu bên hông và phí đuôi có khả năng mở nhanh của 75 Defiant giúp tăng thêm tính linh hoạt và hỗ trợ rất nhiều cho việc thông tin liên lạc khi đậu hoặc tác nghiệp bên cạnh tàu khác.
Buồng lái của 75 Defiant có không gian rộng đủ chứa được tất cả các thiết bị điều khiển, dụng cụ và thiết bị hàng hải, cho phép tàu hoạt động dễ dàng. Buồng lái được nâng cao giúp tầm quan sát rất rộng, dễ dàng khi lưu thông và thực hiện các tác vụ có nhiều tàu tham gia.
Ở sàn dưới, bề ngang rộng rãi của 75 Defiant đủ chỗ ngủ cho 2 đến 8 thủy thủ và có thể thay đổi theo yêu cầu của khách hàng để phù hợp với các yêu cầu tác nghiệp khác nhau.
Công ty Metal Shark hiện sản xuất 150-200 tàu mỗi năm, và là hãng đóng tàu tuần duyên cỡ nhỏ được lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ lựa chọn. Công ty cũng đóng tàu cho Hải quân, Lục quân và Không quân cùng Sở Ngư nghiệp bang Louisiana.
Công ty này đã đóng nhiều tàu tuần duyên cũng như cử các chuyên gia đi đào tạo cho các nước, trong đó có Việt Nam.
Hoàng Hạnh