In bài viết

Năm học 2006-2007: Bậc THPT áp dụng hình thức giảng dạy và học tập phân ban

Theo đó, sẽ có 3 ban để học sinh lựa chọn là: Ban Khoa học tự nhiên, Ban khoa học xã hội và Ban cơ bản. Tính tới thời điểm này, theo thống kê của Bộ, đã có 20% học sinh đăng ký học theo Ban khoa học tự nhiên; Ban Khoa học xã hội có tổng cộng 21,4% học sinh theo học và Ban Cơ bản có 73,5% học sinh...

01/09/2006 07:00

Ngày 31/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức họp báo nhân dịp khai giảng năm học mới 2006-2007 và ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường (5/9). Đến dự có Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân cùng nhiều lãnh đạo các Vụ.

Tại cuộc họp, ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục-Đào tạo) cho biết: Bộ Giáo dục-Đào tạo đã hoàn thành toàn bộ bản thảo sách giáo khoa tái bản, sách giáo khoa mới lớp 5, lớp 10 đưa in phục vụ phát hành phục vụ học sinh nhân dịp năm học mới. Năm học 2006-2007 là năm đầu tiên các trường Trung học phổ thông áp dụng hình thức giảng dạy và học tập phân ban. Theo đó, sẽ có 3 ban để học sinh lựa chọn là: Ban Khoa học tự nhiên, Ban khoa học xã hội và Ban cơ bản. Tính tới thời điểm này, theo thống kê của Bộ, đã có 20% học sinh đăng ký học theo Ban khoa học tự nhiên; Ban Khoa học xã hội có tổng cộng 21,4% học sinh theo học và Ban Cơ bản có 73,5% học sinh.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Bành Tiến Long, năm học 2006-2007, bậc Tiểu học vẫn bỏ kỳ thi tốt nghiệp; bậc Trung học cơ sở vẫn áp dụng lấy kết quả thi tốt nghiệp và 4 năm học của học sinh để xét tuyển vào  các trường Phổ thông Trung học. Kỳ thi đại học vẫn áp dụng theo phương pháp 3 chung: Chung đề, chung đợt, chung kết quả xét tuyển.

Để chuẩn bị tốt cho năm học 2006-2007, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Bộ Giáo dục-Đào tạo đã yêu cầu các Sở Giáo dục-Đào tạo các địa phương chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, bồi dưỡng giáo viên, thiết bị giảng dạy, củng cố vững chắc kết quả xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học. Đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục theo yêu cầu của chương trình và sách giáo khoa mới, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục theo yêu cầu của chương trình và sách giáo khoa mới. Tăng cường nền nếp kỷ cương, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, khắc phục bệnh thành tích trong lĩnh vực giáo dục từ xa. Năm học này, Bộ Giáo dục sẽ tăng biên chế cho những giáo viên dạy học ở các vùng sâu, vùng xa.

Cũng tại cuộc họp, trả lời câu hỏi của báo chí về biện pháp khắc phục triệt để tình trạng chạy trường, chạy lớp và thực hiện tốt cuộc vận động “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Bộ Giáo dục-Đào tạo đã có văn bản yêu cầu Sở Giáo dục các địa phương có trường sai phạm trong thi cử giải quyết tình trạng tiêu cực trong thi cử vừa qua cũng như đề ra những giải pháp khắc phục hiệu quả nhất để báo cáo lên Bộ. Hiện tại, Bộ đang phối hợp với 5 cơ quan Trung ương là: Bộ Công an, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam để thực hiện tốt cuộc vận động trên./.

Tuấn Ngọc