Các em học sinh bước vào năm học mới 2009-2010
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch HĐND, UBND các địa phương cần đặc biệt quan tâm chỉ đạo 5 nội dung: Thứ nhất là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; thứ hai, tiếp tục triển khai chủ động, sáng tạo phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; Thứ ba, đổi mới công tác quản lý giáo dục; Thứ tư, phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục; Thứ năm, chăm lo và đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Năm học 2009-2010 cũng là năm học cuối thực hiện cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục", bắt đầu thực hiện yêu cầu chấm dứt việc dạy học chủ yếu qua "đọc- chép" ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Vì vậy, ngành Giáo dục - Đạo tạo sẽ đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo chiều sâu với việc mỗi nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, từng nhà trường, mỗi địa phương có sự đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lý giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết tâm trong 3 năm tới, tạo được bước chuyển đột phá về nội dung và phương pháp quản lý giáo dục, cải cách mạnh mẽ hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phục vụ tốt hơn chiến lược phát triển kinh tế và quốc phòng, an ninh của đất nước.
Cùng với đó là mục tiêu đến hết tháng 6/2010, sẽ hoàn thành trên 50% chỉ tiêu quốc gia Chương trình kiên cố hóa trường, lớp và nhà công vụ cho giáo viên. Kiên quyết trong năm học 2009-2010 khắc phục cho được tình trạng thiếu giáo viên tại một số tỉnh, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên được tuyển dụng.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng, thực hiện tốt năm học 2009-2010 với chủ đề "Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục" sẽ là tiền đề đáp ứng tốt hơn yêu cầu hình thành lớp thanh niên có năng lực công dân mới, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóc và hội nhập quốc tế.
Theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2009-2010 số lượng học sinh đến trường tăng hơn so với năm trước gần 150.000 em. Cụ thể giáo dục mầm non có hơn 3,4 triệu; giáo dục phổ thông gần 16 triệu; giáo dục đại học, cao đẳng hơn 1,8 triệu và hơn 1,2 triệu học sinh trung cấp chuyên nghiệp, bổ túc văn hóa. |
Minh Hằng