In bài viết

Nâng cao phương pháp giảng dạy, thúc đẩy năng lực tiếng Anh cho học sinh

(Chinhphu.vn) - Việc thúc đẩy năng lực tiếng Anh của học sinh trong thời đại của trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số hiện nay, không còn chỉ gói gọn ở phương pháp học tập, mà còn phụ thuộc vào môi trường, tư duy thực hành.

05/10/2024 15:02
Nâng cao phương pháp giảng dạy, thúc đẩy năng lực tiếng Anh cho học sinh- Ảnh 1.

Tăng cường năng lực cho giáo viên tiếng Anh cấp THPT - Ảnh: VGP/NN

Trong bối cảnh công nghệ trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số hiện nay, khoảng cách thế hệ, biên giới địa lý và sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ đã không còn là rào cản. Vì vậy, việc thúc đẩy năng lực tiếng Anh của học sinh cũng phải thực hiện theo những phương pháp khác biệt để nâng cao hiệu quả.

Vì vậy, ngày 5/10, Trung tâm Phát triển giáo dục và đào tạo phía Nam (Bộ GD&ĐT), Tạp chí Giáo dục TPHCM, Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English đã phối hợp tổ chức hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng tư duy Linearthinking" dành cho toàn bộ giáo viên tiếng Anh cấp trung học phổ thông trên địa bàn TPHCM.

Tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM, Hiệu trưởng Trường Phổ thông năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM), nhận định: năng lực sử dụng tiếng Anh của các học sinh hiện nay tốt hơn nhiều so với trước đây, nhưng lại "độ vênh" nhất định ở các trường, các lớp.

"Ngay cả đối với các thầy, cô giáo, không phải ai cũng đủ năng lực dạy những kiến thức theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 bằng tiếng Anh. Vì thế, con đường đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là rất chông gai, kể cả ở một trường chuyên", cô Nguyễn Thị Thanh Mai chia sẻ.

Do đó, hội thảo hôm nay là một trong những bước đi đầu tiên của các Trường THPT trên địa bàn Thành phố để thực hiện mục tiêu tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. 

Những phương pháp giảng dạy tiếng Anh chia sẻ tại hội thảo sẽ là cách làm hay, để các thầy cô có thể áp dụng nhằm thúc đẩy năng lực sử dụng tiếng Anh không chỉ cho học sinh mà còn cho chính những thầy cô ở các tổ bộ môn khác. 

GS.TS. Nguyễn Thị Thanh Mai nhấn mạnh: Cách thức thúc đẩy năng lực tiếng Anh của học sinh không chỉ nằm ở phương pháp học, mà còn ở một môi trường thực hành thường xuyên, gắn bó với chính những sinh hoạt học tập hàng ngày của học sinh.

Tại hội thảo, hàng trăm giáo viên chủ chốt, đại diện tổ tiếng Anh các trường trung học phổ thông trên địa bàn đã được tìm hiểu, tập huấn hệ phương pháp học tiếng Anh Linearthinking. Đây là một hệ phương pháp dựa trên tư duy logic, toán học, các nghiên cứu ảnh hưởng của ngôn ngữ mẹ đẻ lên việc học tiếng Anh và một số kỹ thuật siêu trí nhớ.

Theo bà Hà Đặng Như Quỳnh, Giám đốc Học thuật của DOL English, nghiên cứu sinh Giáo dục học (Đại học Reading, Vương quốc Anh), Thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh Đại học Nottingham (Vương quốc Anh), Linearthinking bao gồm nhiều kỹ thuật đã được chuẩn hóa như: simplify (đơn giản hóa cấu trúc câu), read connection (đọc sự liên kết giữa các câu), "14 thành 2" (đơn giản hóa tất cả dạng đề của kỹ năng đọc còn 2 dạng), think in English (suy nghĩ bằng tiếng Anh khi không có từ vựng)...

Thông qua hội thảo, các thầy, cô giáo đã có cơ hội trải nghiệm, thực hành những ý tưởng mới; bồi dưỡng, phát triển nghiệp vụ giảng dạy, nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh trên lớp... để qua đó cải thiện kết quả học tập của học sinh.

Nhật Nam