Xuất phát từ ý nghĩa đó, nhằm mang đến góc nhìn mới toàn diện, có tính chiến lược về vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững, từ đó đồng hành cùng các doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại Việt Nam, ngày 1/11, tại TP. Vũng Tàu, Câu lạc bộ Báo chí phát triển xanh hướng đến Net zero (Green Media HUB) và Báo Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp tổ chức Hội thảo chuyên đề "Vai trò của lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững".
Vai trò của cơ quan báo chí tới quá trình tăng trưởng xanh
Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch phụ trách phía nam của Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, các cơ quan thông tấn báo chí có vai trò tiên phong trong quá trình thức đẩy tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Bởi vì qua các kênh thông tin chính thống sẽ chuyển tải đến công chúng những thông tin cập nhật về các định hướng chiến lược, các chính sách của Chính phủ và các cơ quan quản lý liên quan đến việc triển khai các cam kết của COP26; chiến lược phát triển bền vững nông nghiệp Việt Nam giảm thiểu, thích ứng biến đổi khí hậu; kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn...
Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông, báo chí không chỉ là cầu nối mà còn đóng vai trò chủ đạo, tích cực trong việc tuyên truyền, tích cực quảng bá những mô hình tốt trong sản xuất kinh doanh bền vững của cộng đồng doanh nghiệp mà với việc tuyên truyền một cách có hệ thống, sâu rộng sẽ giúp chuyển đổi tư duy trong lối sống, lối tiêu dùng, từ "xám" sang "xanh" tới người dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.
Dưới kinh nghiệm của một tổ chức đã tiên phong trong công cuộc bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, bà Chu Kim Thanh, Giám đốc Vận hành PRO Việt Nam cho biết, PRO Việt Nam đã xác định một trong các chiến lược ưu tiên, đặc biệt trong giai đoạn 5 năm đầu tiên là truyền thông để tăng cường nhận thức cộng đồng.
"Chúng ta có thể nhận thấy sự thay đổi nhận thức rõ rệt trong những năm gần đây trong cộng đồng doanh nghiệp cũng như trong cộng đồng dân cư về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), sản xuất xanh, về phân loại rác tại nguồn, tiêu dùng xanh... nhờ công tác truyền thông. Cũng nhờ các cơ quan truyền thông, PRO Việt Nam được cộng đồng doanh nghiệp biết đến, tin tưởng đồng hành cùng chúng tôi", bà Chu Kim Thanh chia sẻ.
Tuy vậy, theo Giám đốc Vận hành PRO Việt Nam, ngoài chuyện tuyên truyền chính sách, các cơ quan truyền thông cần phải khai thác sâu hơn ý nghĩa của các chính sách này, phân tích các cơ hội khi thực hiện và các nguy cơ nếu không tham gia cũng như chia sẻ câu chuyện của các doanh nghiệp thành công để tạo cảm hứng và niềm tin cũng như để các doanh nghiệp chưa bắt đầu học hỏi kinh nghiệm và cách triển khai…
Ông Lê Xuân Trung, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ, Phó Chủ nhiệm Green Media HUB cho biết, Green Media HUB và Báo Tài Nguyên và Môi Trường đã tổ chức Giải báo chí phát triển xanh có quy mô khá lớn với tổng giải thưởng lên đến gần 1 tỷ đồng nhằm khuyến khích nhiều tác phẩm có chất lượng.
Chia sẻ về ý nghĩa và chất lượng của giải, nhà báo Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập Báo Pháp luật TPHCM cho biết, để có được các tác phẩm báo chí chất lượng cao về chủ đề phát triển xanh tham gia giải, các nhà báo phải đầu tư nhiều chất xám, ý tưởng cho các tác phẩm, từ đó sẽ khơi gợi được nhiều chủ đề hay, các ý tưởng kinh doanh độc đáo cho các doanh nghiệp, đây chính là cách gián tiếp để đồng hành, tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển xanh.
Cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong tiến trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, tư duy, nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp sẽ tác động trực tiếp tới kết quả của việc thực hiện mục tiêu này.
Là doanh nghiệp FDI có mặt tại Việt Nam hơn 30 năm qua, HEINEKEN Việt Nam xác định Phát triển bền vững là kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh và sản xuất. Hành trình hiện thực hóa những tham vọng phát triển bền vững của heineken Việt nam xuyên suốt ba trụ cột chính - môi trường, xã hội và uống có trách nhiệm. Công ty này hướng đến tác động môi trường bằng không vào năm 2030 với các biện pháp giảm thiểu phát thải ròng, tối đa hóa kinh tế tuần hoàn và bảo tồn nguồn nước.
HEINEKEN Việt Nam đã tiên phong sử dụng 99% năng lượng tái tạo trong sản xuất đồng thời hoàn thành chỉ tiêu nấu bia bằng năng lượng sinh khối tại toàn bộ 5 nhà máy bia trên toàn quốc. Để hướng đến những giải pháp điện năng tái tạo triệt để hơn, Heineken Việt nam thúc đẩy giải pháp như cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) và hệ thống điện mặt trời áp mái, các chứng chỉ thuộc tính năng lượng (EAC) cho lượng điện năng tiêu thụ tại 5 nhà máy. Toàn bộ 5 nhà máy Heineken Việt Nam áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn " Tái tạo - Chia sẻ - Tối ưu hóa - Tái sử dụng - Số hóa - chuyển đổi", nhằm hướng đến mục tiêu không còn rác thải chôn lấp từ năm 2021, sớm hơn 4 năm so với dự kiến ban đầu.
"Hoạt động phát triển bền vững không thể tạo ra tác động mạnh mẽ khi thực hiện 1 mình. Vì vậy, tất cả các doanh nghiệp cần sự chung tay và đồng hành cùng nhau. Các cơ quan báo chí sẽ giúp kết nối, chia sẻ các thông lệ tốt, các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ", bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc ngoại vụ cấp cao Heineken Việt Nam chia sẻ.
Minh Thi