![]() |
Với khả năng này, Yak-130 thành tiêm kích đa năng có thể thực hiện vai trò tấn công mục tiêu trên không và mặt đất, hay trên biển. Buồng lái máy bay được “che” hoàn toàn bằng kính thủy tinh có khả năng chống đạn và được trang bị hệ thống tạo khí oxy trên khoang lái.
Trên Yak-130 có hệ thống điều khiển tích hợp cao với khả năng tái lập trình, có thể chịu gia tốc trọng trường 8G tới -3G và có khả năng thực hiện các chuyến bay nhào lộn đặc biệt để huấn luyện cho phi công các nước sử dụng máy bay chiến đấu thế hệ 4 , như Su-30, Mig-29, F-15 và F-16, Rafale, Typhoon và máy bay thế hệ thứ năm F-22, F-35, Sukhoi T-50.
Yak-130 có hệ thống động lực mạnh, có khả năng bay ở tốc độ thấp, góc tấn công lớn đến 40 độ, tốc độ leo cao nhanh, đặc tính ổn định cao, có khả năng cất hạ cánh ở đường băng ngắn, tải trọng chiến đấu lớn thích nghi với vũ khí chính xác cao.
Kíp lái của nó là 2 người; khối lượng cất cánh tối đa: 9.000 kg; có 2 động cơ tuốc bin phản lực, tốc độ tối đa: 1.050 km/h; tầm hoạt động: 1.850 km; bán kính chiến đấu: 1.315km.
Yak-130 ở Nga thiết kế mang 3.000kg vũ khí trên 9 giá treo: 6 dưới cánh, 2 đầu mút cánh và 1 dưới thân. Máy bay mang được tên lửa đối không tầm ngắn R-73, bom có điều khiển KAB-500, bom và rocket không điều khiển.
Nga đã xuất khẩu một số máy bay này.
Văn Giang (theo: Lenta, VPK)