In bài viết

Nâng chất lượng cán bộ cơ sở để xây dựng nông thôn mới

(Chinhphu.vn) - Trẻ hoá và tri thức hoá đội ngũ cán bộ cơ sở chính là đòi hỏi cấp thiết nhất để công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, tạo diện mạo nông thôn mới.

16/07/2011 11:20

Ảnh minh họa

Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông thôn là một trong 5 nội dung cơ bản của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có cán bộ xã là đối tượng quan trọng góp phần thành công xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay, nước ta có khoảng 2 triệu cán bộ xã. Bình quân mỗi đơn vị hành chính cơ sở có khoảng 200 cán bộ. Đội ngũ cán bộ cấp xã đông nhưng còn nhiều bất cập. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến nông nghiệp, nông thôn chưa phát triển đúng với tiềm năng.

Vì là cấp cơ sở, nên mọi chủ trương, chính sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau có đi được vào cuộc sống hay không hầu hết đều qua mắt xích cuối cùng này. Tầm quan trọng đó đòi hỏi người cán bộ ở cơ sở phải có kiến thức và năng lực tương đối tổng hợp. Trình độ, năng lực của họ là một trong những yếu tố quyết định sự nghiệp phát triển kinh tế, xây dựng Đảng và đảm bảo sự ổn định chính trị ở nông thôn.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng trong lần về thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên về Đề án thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới tại xã Thanh Chăn và Chương trình phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh tháng 8/2010 đã khẳng định cán bộ phải là đầu tàu gương mẫu, đồng thời tích cực khuyến khích, động viên bà con các dân tộc cùng chung tay góp sức thực hiện, có như vậy việc xây dựng mô hình nông thôn mới thành công.

Số liệu tổng hợp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về nhu cầu đào tạo cán bộ xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn này tới gần 769.000 người. Đối tượng đào tạo tập trung chủ yếu ở tuyến xã và các thôn, bản. Kinh phí thực hiện chương trình đào tạo cán bộ xây dựng nông thôn mới lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước bố trí hàng năm để thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Theo các nhà chuyên môn, để góp phần thành công xây dựng nông thôn mới, cần phải rà soát lại toàn bộ chương trình giảng dạy của các trường đào tạo cán bộ tỉnh. Nên tập trung học về đường lối, chính sách, luật pháp và những vấn đề gắn với yêu cầu phát triển của các cộng đồng cơ sở. Chương trình học không nên giao cho các tỉnh tự quyết định và phải do cấp trung ương thống nhất về nội dung cơ bản, địa phương chỉ bổ sung những nội dung cần thiết, đáp ứng những đặc thù của riêng mình.

Nên hình thành những trung tâm đào tạo cán bộ chuyên cho nông thôn. Trong đó, không chỉ chú trọng đào tạo về nông nghiệp mà phải cân đối cả ba mặt: nông nghiệp, nông thôn, nông dân, đáp ứng được nhưng yêu cầu rất cụ thể của công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa việc chọn lọc, đưa sinh viên tốt nghiệp đại học về làm việc ở cơ sở. Phải xem đây là “hạng mục” đầu tư cơ bản nhất. Đề án đưa 600 trí thức trẻ về các xã đặc biệt khó khăn của 62 huyện nghèo hay việc thực hiện luân chuyển cán bộ và chính sách thu hút tri thức trẻ về công tác theo Nghị quyết 30a của Chính phủ… là cách làm thích hợp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phê duyệt Chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ xây dựng nông thôn mới thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2020.

Theo đó, mục tiêu của chương trình là nâng cao kiến thức, năng lực quản lý, điều hành và thực thi của các cán bộ xây dựng nông thôn mới ở các cấp nhằm triển khai hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đến năm 2013 phấn đấu có 40% cán bộ xây dựng nông thôn mới các cấp được đào tạo, đến năm 2015 là 75% và đến năm 2020 đạt 100% cán bộ được bồi dưỡng, đào tạo về xây dựng nông thôn mới.

Vũ Trọng