Ảnh minh họa |
Hội nghị tập huấn và tuyên truyền nâng cao kỹ năng lái xe ô tô an toàn lần này là cơ hội để các học viên được trang bị những kiến thức cần thiết khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Tại lớp tập huấn, các học viên sẽ được truyền đạt các kiến thức cần thiết như: Các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm, đào tạo, sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện và hướng dẫn thực hành lái xe an toàn...
Ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông vận tải) cho biết: Hiện nay, ở nước ta hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông phát triển chưa đồng bộ, chất lượng chưa cao, chưa tương xứng với tốc độ gia tăng của phương tiện giao thông, giao thông đường bộ chủ yếu là giao thông hỗn hợp. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở một số địa phương mới đạt yêu cầu về diện rộng, thiếu chiều sâu, chưa duy trì thường xuyên, liên tục, chưa phù hợp với đặc điểm từng đối tượng nên hiệu quả còn hạn chế.
Bên cạnh đó, công tác quản lý về hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện còn một số hạn chế; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ thanh tra, tuần tra, kiểm soát còn có biểu hiện né tránh, thiếu trách nhiệm, tiêu cực. Một số đơn vị kinh doanh vận tải chưa quan tâm, chú trọng đúng mức đến các điều kiện bảo đảm an toàn giao thông và việc quản lý, giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho lái xe.
Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, nhiều vi phạm như chở quá tải, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường; sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện còn phổ biến.
Đề cập đến vấn đề "nóng" hiện nay là tai nạn giao thông do xe khách giường nằm đang có chiều hướng gia tăng trên cả 3 tiêu chí, Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Phòng 5 - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết: Nguyên nhân dẫn đến tai nạn đối với loại hình phương tiện này chủ yếu do vi phạm tốc độ, đi không đúng làn, vượt sai quy định, chuyển hướng không đảm bảo an toàn...
Trên thực tế, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe khách giường nằm vì lợi nhuận thường tăng ca, tăng kíp, đặc biệt là vào các ngày lễ Tết nên các lái xe chạy nhanh, ẩu, chạy quá thời gian quy định. Vì mục đích lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp đã mua xe cũ 47 chỗ ngồi để hoán cải thành xe giường nằm, loại xe này có rất nhiều điểm khác biệt với các loại xe giường nằm nguyên bản nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.
Để đảm bảo an toàn cho hành khách khi đi xe khách giường nằm, Thượng tá Nguyễn Văn Minh đề xuất cần có quy định riêng đối với loại phương tiện này như độ tuổi, kinh nghiệm của lái xe, tốc độ chạy trên đường, thời gian và cung đường được chạy, bổ sung biển báo hiệu đường bộ, trong đó có quy định riêng cho xe khách giường nằm; xử lý nghiêm các trường hợp xe khách giường nằm không lắp đặt camera giám sát hành trình.
Hội nghị tập huấn và tuyên truyền nâng cao kỹ năng lái xe ô tô an toàn khu vực miền Trung và Tây Nguyên diễn ra đến hết ngày 26/6.
Lưu Hương