In bài viết

Nestlé Việt Nam nỗ lực ứng phó với đại dịch và bảo đảm phát triển bền vững

(Chinhphu.vn) - Nestlé Việt Nam luôn cam kết tiên phong trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, ngay cả trong bối cảnh ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống đóng gói tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ làn sóng dịch thứ 4.

10/09/2021 14:31

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết Nestlé vẫn tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư bền vững tại Việt Nam - Ảnh: Minh Thi

Theo ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 tại Việt Nam đã tác động sâu sắc lên tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả ngành thực phẩm và đồ uống đóng gói. Các doanh nghiệp đã nỗ lực hết mình nhằm bảo đảm tính liên tục của hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh các chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng.

Theo số liệu của Nielsen Retail Index, ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam sụt giảm mạnh trong tháng 6 và 7/2021. Cụ thể, nếu trong quý I/2021, sự tăng trưởng theo giá trị danh nghĩa của ngành hàng so với cùng kỳ năm trước là -3,8% thì trong tháng 4 và 5, con số này tăng lên tới 10,4%. Tuy nhiên, trong giai đoạn tháng 6 và 7, sự tăng trưởng này sụt giảm còn -5,4%, thấp hơn cả con số của quý I.

Các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống phải đương đầu với rất nhiều khó khăn và thách thức do tác động của đợt dịch bệnh lần này như vấn đề về hậu cần, giảm nhu cầu tiêu dùng, vấn đề an toàn tại nơi làm việc, thiếu nhân công và đặc biệt là đứt gãy chuỗi cung ứng.

Vì vậy, ông Binu Jacob cho biết, các công ty trong ngành hàng thực phẩm và đồ uống đang tập trung vào 3 ưu tiên chính trong thời gian diễn ra đại dịch, đó là: Sự an toàn của nhân viên, bảo đảm tính liên tục trong kinh doanh, thực hiện các chương trình và hoạt động hỗ trợ cộng đồng phòng, chống đại dịch.

Nestlé Việt Nam luôn thực hiện mọi biện pháp để bảo đảm sự an toàn cho các nhân viên của mình. Là công ty sản xuất và chế biến thực phẩm, Nestlé Việt Nam đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” theo hướng dẫn của cơ quan quản lý để vừa bảo đảm sự an toàn cho nhân viên nhà máy vừa bảo đảm tính liên tục của sản xuất, ông Binu Jacob chia sẻ.

Cụ thể, tại Nestlé Việt Nam, có khoảng 1.200 nhân viên đang thực hiện phương án “3 tại chỗ”, đồng thời áp dụng nghiêm ngặt nguyên tắc 5K tại 4 nhà máy trong hơn 2 tháng qua. Các hoạt động tại chỗ cũng được công ty quan tâm tổ chức để các nhân viên có tâm lý thoải mái hơn. Trong khi đó, toàn bộ khối văn phòng đang làm việc tại nhà và được tạo điều kiện để có đủ trang thiết bị làm việc nhằm đặt hiệu quả cao.

Với mục tiêu bảo đảm tính liên tục trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, công ty đã thực hiện một loạt các giải pháp nhằm thích ứng nhanh với sự thay đổi về chính sách. Các giải pháp gồm thuê thêm kho bãi để tăng khả năng tích trữ nguyên liệu và bao bì tại chỗ; đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua việc giao hàng trực tiếp đến các cửa hàng không cần qua kho trung chuyển; bảo đảm giao hàng không tiếp xúc dù phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về kho vận do tổng kho đặt ở miền Nam cũng như tình trạng thiếu hụt tài xế.

Bên cạnh đó, công ty đã tích cực tham gia và hỗ trợ các hoạt động phòng, chống dịch của Chính phủ, bao gồm hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu, cộng đồng, đối tác kinh doanh nhỏ lẻ bị ảnh hưởng. Đến nay, tổng giá trị các hoạt động hỗ trợ và tài trợ các sản phẩm dinh dưỡng, khẩu trang, trang thiết bị y tế và tiền mặt là hơn 55 tỷ đồng.

Để giúp các doanh nghiệp nói chung và các công ty trong ngành hàng thực phẩm và đồ uống đóng gói nói riêng có thể duy trì hoạt động kinh doanh trong giai đoạn dịch bện đầy có khăn này, ông Binu Jacob đã đưa ra một số đề xuất với các cơ quản quản lý, gồm:

Ưu tiên tiêm phòng đầy đủ cho tất cả công nhân và nhà thầu làm việc trong các nhà máy sản xuất đồ uống và thực phẩm thiết yếu; trao quyền tự quyết cho doanh nghiệp trong việc áp dụng mô hình phòng chống dịch COVID-19 tại các nhà máy dựa trên các hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Y tế. Các quy định liên quan đến phòng chống dịch COVID-19 tại các địa phương cần được đơn giản hóa và thống nhất với chỉ đạo từ Trung ương; số hóa các thủ tục hành chính công nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc nộp và phê duyệt hồ sơ trực tuyến, đặc biệt trong thời gian áp dụng giãn cách xã hội.

“Chúng tôi tin tưởng vào tương lai của Việt Nam với vai trò là trung tâm sản xuất toàn cầu và khu vực. Nestlé vẫn tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư bền vững tại đây", ông Binu Jacob khẳng định.

Vừa qua, Nestlé đã công bố khoản đầu tư tại Việt Nam trị giá hơn 130 triệu USD trong 2 năm, đưa tổng vốn đầu tư lên trên 730 triệu USD, bao gồm việc tăng gấp đôi công suất sản xuất cà phê hòa tan phục vụ xuất khẩu; mở rộng nhà máy sản xuất cà phê không có cafein; nỗ lực trở thành trung tâm sản xuất các sản phẩm Maggi dạng lỏng và trở thành trung tâm chuyên môn về các sản phẩm phục vụ nấu ăn dạng lỏng tại châu Á và Australia; sản xuất dòng cà phê sấy lạnh siêu cao cấp để xuất khẩu sang Nhật Bản cũng như tăng công suất dây chuyền sản xuất viên nén cà phê xuất khẩu toàn thế giới. 

Minh Thi