In bài viết

Nga bác tin bán hệ thống tên lửa S-400 cho Trung Quốc

(Chinhphu.vn) - Đại diện Cơ quan Liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật-quân sự (FSMTC) nói rằng, Nga chưa ký kết hợp đồng cung cấp các hệ thống tên lửa S-400 cho Trung Quốc.

27/11/2014 12:00

Theo Đài tiếng nói nước Nga, đại diện Cơ quan Liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật-quân sự (FSMTC) nói rằng Nga chưa ký kết hợp đồng cung cấp các hệ thống tên lửa S-400 cho Trung Quốc.

Theo đại diện Cơ quan này, vấn đề cung cấp tên lửa mới của Nga cho Trung Quốc hiện vẫn chưa giải quyết xong.

Trước đó báo Nga "Vedomosti" dẫn nguồn trong tổ hợp công nghiệp-quốc phòng và Bộ Quốc phòng Nga đã đưa tin rằng Công ty quốc doanh Rosoboronexport của Nga và Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã ký hợp đồng cung cấp các tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại S-400 Triumph.

Theo bài báo, hợp đồng cung cấp S-400 cho Trung Quốc đã ký từ đầu mùa Thu 2014. Với hợp đồng này Nga sẽ bán cho Trung Quốc ít nhất 6 tiểu đoàn S-400, trị giá hơn 3 tỷ USD.

Vài năm gần đây, Trung Quốc liên tục ngỏ ý quan tâm tới các tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại của Nga. Năm 2012, giới truyền thông lần đầu tiên loan tin Trung Quốc muốn mua tổ hợp S-400 từ Nga.

Trong trường hợp Moscow và Bắc Kinh ký hợp đồng, Trung Quốc có thể nhận tổ hợp S-400 đầu tiên từ năm 2017, sau khi Almaz-Antey hoàn thành các hợp đồng cung cấp dòng vũ khí phòng không hiện đại này cho quân đội Nga.

Đầu năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cho phép xuất khẩu S-400 tới Trung Quốc. Tới tháng 7, Chánh văn phòng Tổng thống Nga, Sergey Ivanov khẳng định, Bắc Kinh sẽ là khách hàng nước ngoài đầu tiên được cung cấp S-400.

Trong một bản tin được phát đi từ đầu năm 2013, Đài tiếng nói nước Nga dẫn lời Tổng giám đốc Rosoboronexport cho biết, các nước đã xếp hàng đến năm 2021 để mua hệ thống tên lửa S-400.

Được biết, S-400 Triumph là hệ thống tên lừa phòng không tiên tiến, được Nga phát triển từ những năm 1990 và chính thức hoàn thành giai đoạn thử nghiệm cấp quốc gia vào năm 2004.

Kế thừa các tinh hoa của dòng sản phẩm tên lửa phòng không S-300 vốn đã rất nổi tiếng, S-400 được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu bay ở độ cao thấp và rất thấp. Kết hợp các công nghệ radar, thiết kế đạn tên lửa… đảm bảo khả năng đối phó với các phương tiện bay có áp dụng công nghệ tàng hình.

Hệ thống này còn hoạt động được trong môi trường nhiễu nặng và có khả năng vô hiệu hóa các thiết bị gây nhiễu chủ động/thụ động của đối phương.

Với sức mạnh của mình S-400 đủ khả năng đánh chặn các loại tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm xa (tầm bắn tới 3.500km).

S-400 cũng có thể đánh chặn các dòng tên lửa đạn đạo có tốc độ bay tới 5.000 m/giây; tầm bắn tăng gấp đôi, chiều cao không gian kiểm soát tăng 1,5 lần; hiệu suất chiến đấu của tổ hợp tăng 2,5 lần…

Tổ hợp này cũng đủ khả năng đối phó cao với các mục tiêu bay giá trị như: AWACS, máy bay đối kháng điện tử, máy bay tàng hình…

Điểm đặc biệt nữa là S-400 có tính cơ động, tự động hóa cao, thời gian chuyển trạng thái ngắn. Ngoài ra, thiết kế của S-400 là thiết kế mở để đảm bảo khả năng nâng cấp sau này và tích hợp với các thế hệ tên lửa phòng không thế hệ cũ. Nhờ áp dụng công nghệ mới trong chế tạo, số lượng binh sĩ điều khiển tổ hợp S-400 giảm một nửa so với phiên bản mới nhất S-300PMU2, nhưng khả năng chiến đấu lại tăng lên rõ rệt.

PV (tổng hợp)