In bài viết

Nga có thể sản xuất xe bọc thép theo công nghệ Đức

Theo chủ trương để lục quân chuyển sang sử dụng xe bánh lốp, Nga đang tiến hành thử nghiệm 2 xe bọc thép chở quân đa nhiệm Boxer GTK do Đức và Hà Lan phát triển.

19/10/2012 08:21

Xe bọc thép chở quân đa nhiệm Boxer GTK

Xe bọc thép chở quân bánh lốp 8 X 8 Boxer có khả năng chở 11 người, kể cả kíp xe 3 người.

Ưu điểm nổi bật của Boxer là khoang lái có màn hình đa năng, tích hợp nhiều thông số trọng yếu, thiết bị thông tin trí năng hóa cao.

Xe Boxer có một số thông số kỹ thuật đáng chú ý như: dài 7,9 m, rộng 2,99 m và cao 2,4 m, trọng tải 8 tấn, vượt được vật cản nước sâu 0,8 m. Khả năng leo núi dốc 60%, vượt vách thụt cao 0,8m; bán kính quay vòng 15 m, khoảng sáng gầm xe 0,50m.

So với dòng xe bánh lốp điển hình là BTR-80 của Nga hiện nay, Boxer tốc độ cơ động cao hơn, đến 103 km/h, trong khi BTR-80 chỉ 80km/h; tầm hoạt động Boxer xa hơn, dự trữ hành trình 1.100 km, trong khi BTR-80 hành trình cao nhất chỉ 800km. Nhìn chung tính việt dã của Boxer cao hơn cả trong vượt hào và leo vách thụt. Hệ thống điều hướng của BTR vẫn là hệ thủy-khí, chưa có thiết bị kiểm soát điện tử.

Xe Boxer dùng để trang bị cho các đơn vị bộ binh cơ giới của lục quân. Thân xe làm bằng thép cứng và được trang bị giáp module, cho phép chống chịu đạn con, mảnh đạn pháo và mìn chống tăng. Boxer được trang bị các khí tài nhìn đêm, hệ thống bơm lốp trung tâm, bộ trợ lực tay lái và hệ thống chống bó phanh.

Nếu Nga quyết định trang bị  Boxer GTK, xe này sẽ được sản xuất theo giấy phép tại Nga. Việc lắp ráp Boxer có thể triển khai tại một liên doanh ở Nga. Gần đây Nga chủ trương nhập khẩu hoặc lắp ráp một số vũ khí trang bị của nước khác, có lý do học tập công nghệ. Trong đó có công nghệ thông tin và hệ định vị.

Vân Nam (theo Interfax, Lenta)